Doanh nghiệp

Áp lực chi phí container đi Mỹ của ngành nội thất

Rate this post

Ngày 14/4, Hiệp hội Chế biến gỗ thủ công mỹ nghệ TP.HCM san sẻ tại hội thảo rằng nhiều doanh nghiệp thành viên đã kết thúc đơn hàng vào cuối quý III và có thể đạt chỉ tiêu doanh thu 16,5 tỷ USD Mỹ. 5. Trong 3 tháng đầu 5 nay, trị giá xuất khẩu của ngành đồ gỗ đạt 3,94 tỷ đô la, tăng 3% so với cùng kỳ 5 2021.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có nguy cơ xói mòn tỷ suất lợi nhuận do nhiều chi tiêu vẫn ở mức cao, do giá container quốc tế xúc tiến.

Ông Võ Quốc Lợi, thành viên ban quản lý Hawa kiêm đại diện gỗ Vạn Lý Trường Thành cho biết, tính tới tháng 3, giá trung bình mỗi container đi Mỹ trên 10.000 đô la, tác động tới tầm giá và nhu cầu du nhập của doanh nghiệp. .

Khi thị phần này chiếm 60% kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào 5 ngoái, giá container vào Hoa Kỳ là 1 vấn đề phệ. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tới 5 2021, xuất khẩu gỗ, đồ gỗ và thành phầm mỹ nghệ của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ đạt tổng cộng hơn 970 triệu TEU container.

Bà Võ Thị Phương Lan, Trưởng ban Chuyên chở và Hàng hóa của VLA, cho biết giá cước vận chuyển quốc tế có tín hiệu bớt nhiệt vào 5 2022 mà vẫn ở mức cao. “Tình hình 5 2022 có thể sẽ tốt hơn 5 2021. Tuy nhiên, rất khó để quay lại mức trước 5 2019, có thể kéo dài tới hết 5 2023”, bà Lan nói.

Giá vé đi Mỹ nói riêng cũng có xu thế gần giống. Cuộc dò hỏi của VLA được ban bố tại hội nghị cho thấy giá trung bình cho mỗi container ở Bờ Đông vào tháng 1 5 2021 chỉ là 4.800 USD, so với 22.000 USD vào tháng 12. Gần giống tương tự, giá vé đi tới Bờ Tây đã tăng từ 4.000 USD lên 19.000 USD.

  Dat Bike gọi vốn thành công 5,3 triệu USD

Trong quý trước tiên của 5 2022, giá cước vận chuyển container trung bình trên các tuyến bờ biển phía Đông và phía Tây lần là lượt 16.333 đô la và 13.667 đô la, giảm so với cuối 5 trước. VLA dự báo rằng vào 5 2021, giá sẽ quay về mức trung bình trong cùng thời đoạn và giảm khoảng 25-38% trong quý của 5.

Đây chỉ là giá thành trung bình, trên thực tiễn, có lúc khách hàng Mỹ bỏ ra hơn 20.000 đô la để nhập 1 container hàng nội thất Việt Nam. “Trong 1 trường hợp, 1 container đồ đoàn giá trị 25.000 USD, mà chi tiêu vận tải tới Bờ Đông cũng gần bằng nhau,” Lan viện dẫn như 1 thí dụ.

Bà Tracy Tran, đại diện Mitchell Gold + Bob Williams, 1 khách hàng của chuỗi bán lẻ đồ nội thất Hoa Kỳ, cho biết các thùng container rất đắt vì thỉnh thoảng các công ty chẳng thể tìm thấy chúng dựa trên loại giá CBR. Đối với các mặt hàng riêng biệt) và FAK (vận tải nguyên container cho tất cả các loại hàng hóa), bạn phải phê chuẩn các tùy chọn định giá tăng lên thường có giá hơn 20.000 USD cho mỗi container. Trong lúc giá CBR chỉ 9.000-10.000 đô la thì giá FAK khoảng 15.000-18.000 đô la / container.

  Ngành logistics nhộn nhịp mở rộng hoạt động

Bà Lan kiến ​​nghị, để tiết kiệm chi tiêu vận tải và chủ động rỗng container, các DN có thể học biện pháp “thay thế”, đấy là giữ nguyên container vật liệu du nhập để đóng gói xuất khẩu. Hiện có 6 doanh nghiệp vận chuyển quốc tế đang vận hành biện pháp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để tiếp cận được cách làm trên, các công ty cần phải phấn đấu rất nhiều trong việc tuyển lựa các hãng tàu có hoạt động xuất du nhập đồng nhất. Điều này yêu cầu phải hăng hái thương thuyết, bảo đảm quyền đặt tàu và chỉnh sửa phương pháp du nhập vật liệu thô với các bên tìm nguồn hỗ trợ và bán hàng.

“Các nhà xuất du nhập cần tìm 1 đại lý vận chuyển biển cấp 1 có giấy phép FMC của Cục Hàng hải Liên bang, có năng lực đặt hàng cao và tránh chi tiêu đặt qua trung gian quá cao”, bà Lan đề nghị thêm.

Ngoài giá container, giá xăng dầu chiếm 40% tầm giá vận chuyển nội địa cũng khiến chi tiêu vận chuyển nội địa từ nhà máy tới cảng tăng cao. Giá dầu trong nước bình quân 5 ngoái tăng 21% so với 5 2020.

Tuy nhiên, tính riêng trong quý I, giá dầu đã tăng 52% so với cùng kỳ. Bà Lan nhìn nhận: “Sự phát triển của cả lĩnh vực hậu cần và sản xuất đang nằm ngoài tầm kiểm soát.

  Tân Hoàng Minh bị hủy 9 đợt phát hành trái phiếu hơn 10.000 tỷ

Ông Võ Quốc Lợi cũng chỉ ra rằng gỗ và thành phầm gỗ được xuất khẩu tới các cảng trên cả nước, trong đấy tập hợp nhiều nhất là Gillai (18%). Tuy nhiên, các công ty trong ngành này đều tập hợp tại Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM. “Do đấy, giá xăng dầu tăng tác động tới giá vốn xuất khẩu”, ông Lợi nói.

Chưa kể Cảng Gillai là cửa ngõ chính ra nước ngoài, mà chi tiêu hậu cần còn tăng cao hơn do Thành phố Hồ Chí Minh vận dụng phí cơ sở vật chất từ tháng 4. Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Giám đốc Tiếp thị Tổng Doanh nghiệp Tân Cảng Sài Gòn, công nhận những sức ép này, cùng lúc khuyến cáo các công ty tuyển lựa các tuyến trung chuyển tiết kiệm chi tiêu hơn để đưa hàng về cảng Cái Mép.

Chi tiết, tại khu vực Tân Uyên (Bình Dương), các công ty kinh doanh gỗ có thể đưa hàng tới cảng Thạnh Phước trung chuyển 110 km về cảng Cái Mép trong khoảng 12 giờ. “Đường thủy tới Cái Mép rẻ hơn đường bộ 20-30% và tiết kiệm chi tiêu cơ sở vật chất cảng lúc Cát Lái chẳng phải xuất khẩu”, bà Lệ nói. 1 số tuyến trung chuyển từ ICD Tân Cảng – Long Bình, ICD Tân Cảng – Nhơn Trạch đi Cái Mép cũng được cho là tiết kiệm hơn 10%.

Sản phẩm được trưng bày tại Tuần lễ Phù hợp Nội thất Việt Nam 2022.Ảnh: Viễn thông

Thành phầm được trưng bày tại Tuần lễ Phù hợp Nội thất Việt Nam 2022. Ảnh: Viễn thông

Như Hawa đã chỉ ra, ngoài chi tiêu vận tải, chi tiêu nguyên nguyên liệu đầu vào cũng nâng cao. 1 số nguồn gỗ tăng đáng kể như sồi (gỗ xẻ) 28% (tròn) 40%; dương (xẻ) tăng 40%.

Ông Võ Quốc Lợi dự báo: “Với tình hình căng thẳng ở Ukraine và trạng thái tắc nghẽn container, giá vật liệu đầu vào tăng cao vẫn chưa ngừng lại.

Hawa yêu cầu các doanh nghiệp hăng hái thương thuyết với các tổ chức vốn đầu tư để tăng hạn mức vốn lưu động và tạo điều kiện thương thuyết các hiệp đồng dài hạn về thu sắm vật liệu và dịch vụ hậu cần. Ngoài ra, cần cơ cấu lại danh mục thành phầm để xây dựng chiến lược thu sắm cân đối, tối ưu hóa chi tiêu sản xuất.

Kiếm tìm hiệp tác sắm số lượng phệ và thương thuyết kế hoạch sản xuất dài hạn với các bên sắm hàng cũng là những cách để giảm chi tiêu. Về dài lâu, cần đầu cơ vào biến đổi kỹ thuật số để tiết kiệm chi tiêu, giảm phí phạm và giảm lao động.

viễn thông

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button