Xe

Bất ngờ làn sóng tăng giá ồ ạt của thị trường ô tô Việt

Rate this post
Từ đầu 5 đến giờ, nhiều mẫu xe tại Việt Nam liên tục công bố tăng giá và bán ra với tầm giá chênh lệch rất mập. Phía đại lý đã nói đến tới những gian nan về nguồn cung trên toàn toàn cầu.

Làn sóng tăng giá, “bia và đậu phộng”

Giả dụ cùng kỳ 5 ngoái và 2-3 5 trước, thị phần Việt Nam ghi nhận hàng loạt giảm giá, giảm giá quyến rũ nhằm tăng lên doanh số, điều hành xe cho các nhãn hiệu và đại lý tính tới hết quý I. Hẳn nhiên, người tiêu dùng sẽ là người “thắng lợi” trong cuộc đua này. Mới bước sang 5 mới 5 nay, oto đã rơi vào trạng thái khan hiếm, giá 1 số mẫu xe còn cao vút ngưởng. Ngay trong tháng 4, nhiều hãng đã ban bố kế hoạch tăng giá, điều này ko tốt cho người tiêu dùng.

Hệ thống đại lý Toyota dự định ​​sẽ đưa ra tầm giá mới từ ngày 1/5, tùy từng mẫu xe. Trong đấy, tăng cao nhất là Land Cruiser và Alphard (tăng 40 triệu Rupiah), và thấp nhất là Vios (tăng 5 triệu Rupiah). Mẫu xe phổ biến Toyota Corolla Cross tăng 16 triệu đồng. Đây cũng là lần tăng giá thứ 2 của Corolla Cross từ khi đầu 5.

Thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ dấy lên làn sóng tăng giá
Làn sóng tăng giá, “bia và đậu phộng”

Ngoài Toyota, Suzuki cũng điều chỉnh và tăng giá 1 số mẫu xe. Giá Ertiga, Swift, Ciaz đều tăng từ 5,9 – 10 triệu đồng. Ford cũng tăng giá Everest và Ranger khoảng 12 triệu đồng với lý do khan hiếm phụ tùng thay thế. Ở tầng lớp xe sang, Mercedes-Benz cũng đã tăng giá 1 số mẫu GLC và GLS lên đến khoảng 70 triệu đồng, kèm theo các mức điều chỉnh tùy chọn.

  Chery Tiggo 8 Pro sắp đến Việt Nam, có phiên bản sang như Lexus?

Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Ford Ranger và nhiều mẫu xe khác … Hiện bia hơi bán ra cao đến hơn 100 triệu đồng, khách vẫn phải xếp hàng chờ tới lượt nhận xe, và họ giận dữ.

Tình hình thị phần trong nước cũng gần giống như toàn cầu. Các vấn đề thực tiễn về nguồn cung đã cản trở các nhà cung cấp oto từ khi lúc đại dịch Covid-19 mở đầu. Giá giao dịch trung bình cho 1 chiếc oto mới đạt 46.085 đô la Mỹ trong tháng 2, giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng mà vẫn gần với tầm giá cao nhất mọi thời đại của tháng 12 5 2021 – theo dữ liệu mới nhất từ ​​Kelley Blue Book, 1 nghiên cứu oto có hội sở tại Hoa Kỳ và doanh nghiệp định giá So với tháng 2 5 2021, nó tăng 11,4%, tương đương hơn $ 4,700.

Giá cao do nguồn phân phối phụ tùng thay thế khan hiếm

Trong lúc Chính phủ phấn đấu kích thích thị phần oto trong nước bằng cách tiến hành gói giảm giá 50% phí trước bạ từ tháng 12 5 2021 tới hết tháng 5 5 2022, các doanh nghiệp và đại lý đã cắt giảm dần các chương trình giảm giá khuyến mại từ khi đấy. Nâng giá, bán “bia kèm lạc” hay để khách nhận xe sớm và trực tiếp bù tiền chênh lệch là 3 kiểu bình thường nhất của các mẫu xe “nóng” tại nhiều showroom oto. .Điều này khiến người tiêu dùng căm phẫn. VietNamNet trước đây cũng đã có nhiều bài phản ảnh về trạng thái này.

  Toyota nghiên cứu xe chạy trên Mặt trăng

Trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Mạnh Tiến, trưởng phòng kinh doanh 1 đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, việc tăng giá là do nhiều mẫu xe hết hàng, chưa tạo được nguồn cung. Giao banh. khách. Cùng lúc, số lượng đơn hàng vẫn đang nâng cao từng ngày.

“Cung thấp hơn cầu, và bất định kinh tế thế giới đã tác động tới thị phần vật liệu đầu vào do thiếu kết hợp và chất bán dẫn. Chi phí vận tải cũng nâng cao buộc các đại lý phải điều chỉnh giá cân đối và hợp lý lợi nhuận để bù đắp chi tiêu đầu vào tăng”, ông Tian nói .

Thị trường ô tô Việt Nam tăng giá đột ngột- 1
Giá cao do nguồn phân phối phụ tùng thay thế khan hiếm

Bình chọn về thị phần oto ngày nay, nguyên cớ khiến nhiều mẫu oto tăng giá, chuyên gia oto Vinh Nam cũng thừa nhận, thị phần oto phát triển khá tốt trong quý I 5 ngoái là do dịch bệnh được kiểm soát tốt. Nhu cầu sắm 1 chiếc oto riêng thay vì sử dụng các công cụ công cộng càng ngày càng cao.

Tuy nhiên, 1 số loại xe nhập cảng và lắp ráp hiện đang khan hàng, số lượng giảm thiểu do nguồn cung ko đủ linh kiện, thiếu chip thế giới,… Có thể sẽ được gia hạn, thậm chí 1 số xe có thể đợi tới quý III. Thời gian giảm giá thuế trước bạ đối với xe lắp ráp chỉ tới 31/5/2022, dẫn tới 1 số người dùng mẫu xe muốn nhận xe thanh toán sớm phải trả thêm tiền sắm thêm phụ kiện hoặc phải sắm thêm bảo hiểm.

  Rộ tin đồn đại gia Việt 'chốt đơn' Koenigsegg Gemera hơn 60 tỷ đồng

Ông Nan cho biết giá oto dự định ​​sẽ tiếp diễn tăng chỉ cần khoảng đến do nguồn cung ko đủ và chi tiêu hậu cần tăng. Nhưng điều này sẽ ko tác động tới sức sắm của người dùng và doanh số của các hãng xe, vì điều này đã được dự đoán từ trước, do tình hình chiến sự ở Đông Âu đã tác động nghiêm trọng tới nguồn cung của 1 số hãng xe trên toàn cầu.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đông cho rằng việc các đại lý, hãng xe tăng giá, bán chênh lệch giá là sai với lý do linh kiện, chất bán dẫn gặp vấn đề. “Nguồn cung gian nan, đấy là vấn đề thế giới. Nhưng nó ko đủ để buộc người tiêu dùng chi nhiều hơn cho nhiều phụ kiện hơn. Đấy là cái cớ để ‘xin’ tiền. Nếu điều này xảy ra ở châu Âu, hoặc Mỹ là đại lý độc nhất vô nhị trong nước Do tầm giá ban sơ đã được ghi rõ trong giao kèo nên việc giao xe cũng phải được tiến hành theo giá thỏa thuận, nhưng mà chẳng thể bắt khách hàng phải “mất công” gom xe, người tiêu dùng nước ta khá Thay vì phải chấp thuận những điều khoản bất cân đối từ người bán, khách hàng cũng có thể liên hệ với Hội Bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng để phản ảnh và khẳng định lợi quyền của mình ”, ông Nguyễn Minh Đông cho biết.

Như Y Nhụy đưa tin (VietNamNet)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button