Doanh nghiệp

Cuộc đua bành trướng chuỗi nhà thuốc

Rate this post

Cách đây vài ngày, lúc đàn ông chị nổi mẩn ngứa trên mạng kiếm tìm cụm từ ‘hiệu thuốc gần nhất’, chị Thanh Huyền khá bất thần lúc tìm thấy hơn 40 kết quả trong khoảng bán kính 3km của Ping. Quận Trung tâm và Phía Tây của Thành phố Shoude. Khi mới chuyển về đây vào đầu 5 2019, mỗi lúc cần sắm thuốc theo đơn, chị đều tìm tới hiệu thuốc to trên đường Hai Bà Trưng, ​​cách nhà 12 km.

Khoảng 1/4 kết quả Huyền tìm được là Pharmacity, Long Châu và An Khang. Đây cũng là 3 chuỗi thuốc mới tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn dịch bệnh. Thỉnh thoảng, ngành công nghiệp dược phẩm chào đón việc khai trương 1 số shop mới mỗi ngày. Vận tốc này sắp cao hơn trong bối cảnh cuộc đua càng ngày càng mở mang và độ phủ sóng của 3 ông to này.

  Đại gia bán lẻ mỹ phẩm Sephora thâm nhập Việt Nam

5 ngoái, Pharmacity đã mở thêm 200 nhà thuốc mới và hơn 700 điểm bán hàng, dẫn đầu thị phần. Sau lúc bén rễ tại TP.HCM, chuỗi đã mở mang ra Hà Nội và dần phủ sóng khắp cả nước. Trong 2 tháng đầu 5, Dược đã tung ra thị phần khoảng 160 nhà thuốc, tương đương với trung bình 3 shop mỗi ngày. Tính tới giữa tháng 3, nhãn hàng này đã có gần 950 nhà thuốc trên toàn quốc, nhiều nhất trên thị phần.

Không chịu kém cạnh, trong 5 thứ 2 của Covid-19, chuỗi nhà thuốc Long Châu trực thuộc FPT Retail, cũng có thêm 200 shop, nâng toàn hệ thống lên 400. Longzhou có hơn 100 shop từ khi đêm giao thừa và tiếp diễn duy trì vận tốc mở mang mau chóng. Tính tới ngày 15/3, đơn vị có 519 nhà thuốc tại hơn 50 tỉnh, thị thành.

  BSR đặt mục tiêu doanh thu gần 92.000 tỷ đồng

Cùng lúc, địch thủ của FPT Retail là Thế Giới Di Động, sau lúc sắm lại Phúc An Khang cách đây 4 5, cũng nuôi tham vọng biến thành người dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh bán lẻ dược phẩm và đã tiến hành hàng loạt giải pháp như đổi tên. và tuyển dụng mạnh bạo dược sĩ, thầy cô giáo … Tuy nhiên, công ty mau chóng làm chậm vận tốc bơm vốn để mở mang quy mô, vì lĩnh vực này ko hẳn là 1 miếng bánh phệ bở vào thời khắc ấy.

Trong bối cảnh thị phần đang tăng hot như ngày nay, cùng với sức ép kiếm tìm nguồn doanh thu mới, Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Thay đã san sớt với các nhà đầu cơ tại 1 hội nghị hồi tháng trước rằng “đây là thời khắc phù hợp cho chúng ta”. Mẫu hình chuỗi nhà thuốc ”. Từ cuối 5 ngoái, công ty cũng đã ban bố sẽ nâng tỉ lệ sở hữu của chuỗi nhà thuốc Ankang lên 99,99%, ghi lại quá trình tăng tốc về thị trường và cạnh tranh.

  Cách Nutifood GrowPLUS+ giữ vị thế hàng đầu về sữa trẻ em

Trở lại cuộc chơi để mở mang quy mô muộn hơn 2 địch thủ, mà An Khang cũng đang tăng tốc mạnh bạo. Tới cuối 5 2020, Ankang có 68 hiệu thuốc, nâng cao 178 vào 5 ngoái và 208 ngày nay. Chuỗi đã mở gần 90 shop trong 4 tháng qua, tương ứng với hơn 20 shop mới mỗi tháng.

Ngoài 3 cái tên kể trên là Nhà thuốc Phano, Nhà thuốc 7, Nhà thuốc Mười … Số lượng shop tỉ lệ thuận với giờ kinh doanh của họ cách đây không lâu đã được ghi nhận trên thị phần.

Nhà thuốc Long Châu và Pharmacity tọa lạc tại khu dân cư Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhà thuốc Long Châu và Pharmacity tọa lạc tại khu dân cư Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. bức ảnh: Quỳnh Trân

Không chỉ chạy đua về quy mô, các công ty còn cạnh tranh gay gắt để giành được địa điểm đắc địa, và dần dần vào các khu dân cư. Cuối 5 ngoái, 1 chủ nhà ở thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) gặp vấn đề và quyết định xong xuôi hiệp đồng cho thuê nhà với Thế Giới Di Động trước thời hạn. Ngay tức khắc, Longzhou đã nhảy vào và trả giá cao hơn 20%.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail, từng san sớt, chiến lược mở shop của công ty là quan sát và chọn những khu vực mình chưa có shop, khi mà địch thủ có mặt và bán chạy. Theo tính toán của chị, khoảng 60% người mua vẫn chọn sắm thuốc gần nhà, nên sau lúc đạt vận tốc phát triển nhanh lúc “cộng sinh” với shop dế yêu thiết bị cầm tay FPTShop trước đây, Long Châu đang dần lấn sân sang mọi ngách ngóc. 5 nay, FPT Retail đặt chỉ tiêu mở ít ra 300 nhà thuốc tại Long Châu, với 700-800 shop vào cuối 5.

Về phía Thế giới Di động, An Khang hiện cũng có kế hoạch giảm dựa dẫm vào các shop độc lập sau lúc thí điểm chiến lược mở shop gần giống như Long Châu – đặt 1 hiệu thuốc kế bên các shop trong hệ sinh thái bán lẻ để tăng lượng người ghé qua. khu dân cư.

Gần giống tương tự, để nắm bắt thị phần bán lẻ dược phẩm, Giám đốc điều hành Pharmacity Chris Blank đã đặt chỉ tiêu 1 nửa dân số Việt Nam có thể tiếp cận chuỗi nhà thuốc trong khoảng 10 phút lái xe. Điều này có tức là họ cần có 5.000 shop, gấp 6 lần con số hiện nay trong 3 5 đến. 1 cách nhưng chuỗi tiến hành là ký hiệp đồng với các doanh nghiệp bất động sản để thiết lập các shop trong các chung cư nhưng các doanh nghiệp này đã đầu cơ vào.

Trên thị phần tuyển dụng, các công ty này cũng hứa hẹn hứa mức đãi ngộ bậc nhất thị phần cho dược sĩ lúc các hiệu thuốc mới mở. Trước Tết Nguyên đán, Langzhou công bố ngoài tháng lương thứ 13 theo quy định, mức thưởng tối đa cho công nhân là 5 tháng lương. Hai tháng trước, chuỗi giảm giá nửa tháng lương cho tất cả viên chức kết thúc kế hoạch kinh doanh trước thời hạn. Trung bình mỗi công nhân thu được từ 15-18 tháng lương trong cả 5.

Ngay sau lúc thông tin được ban bố, Pharmacy đã tuyên bố sẽ biến thành doanh nghiệp dẫn đầu thị phần về chế độ phúc lợi cho dược sĩ trong 5 nay. Doanh nghiệp quyết định tăng lương căn bản từ 1-12 tháng từ khi mức lương, phụ cấp, huê hồng và thưởng cuối 5 của tháng trước. Doanh nghiệp có kế hoạch mở mang lên 35.000 viên chức vào 5 2025 để đạt được tham vọng 5.000 nhà thuốc.

Lương An Khang cũng chẳng hề thua kém lúc ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng “bản lĩnh tham mưu của dược sĩ mới là nhân tố quyết định sự thành bại của nhà thuốc chứ chẳng phải giá thành hay trải nghiệm sắm sửa. “.

Nhà thuốc An Khang trên đường Bùi Đình Túy, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhà thuốc An Khang trên đường Bùi Đình Túy, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. bức ảnh: Quỳnh Trân

Cùng tham vọng chiếm lĩnh thị phần dược phẩm giá trị gần 8 tỷ đô la Mỹ, dự định ​​sẽ tăng gấp đôi vào 5 2026 (theo BMI Research), mà “Trái cây ngọt” Ba người đồ sộ có mở màn rất không giống nhau.

4 5 nay, Yaocheng luôn “đốt tiền”. Số liệu mới nhất được ban bố vào 5 2020 cho thấy, doanh thu của chuỗi là 1,9 ngàn tỷ đồng, lỗ ròng khoảng 420 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ 5 ngoái. Trong quá trình 2016-2018, chuỗi lỗ tuần tự 45 tỷ đồng, 65 tỷ đồng và 166 tỷ đồng.

Nhờ sự cung ứng từ doanh nghiệp mẹ và các quỹ đầu cơ, chuỗi nhà thuốc dẫn đầu thị phần về số lượng điểm bán nghe đâu ko bị tác động bởi khoản lỗ. Ba 5 trước, Pharmacity được Mekong Capital đầu cơ với số tiền ko được mách nhỏ. 1 5 sau, chuỗi huy động được khoảng 130 tỷ đồng trong khoảng Series C, tiếp theo là việc doanh nghiệp mẹ phát hành hơn 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Mặt khác, sau lúc lỗ 17 tỷ Rp vì các khoản đầu cơ vào Ankang trong 4 5 qua, Thế giới Di động vẫn tuyên bố sẽ sớm có lãi lúc triển vọng phát triển rất sáng sủa.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, người đứng đầu chuỗi An Khang, cho biết: “Doanh số khoảng 500 triệu mỗi shop / tháng và sắp hòa vốn”, cùng lúc cho rằng “đây là mức rất thấp”. Do ấy, việc tăng số lượng shop giúp chuỗi có dư địa để xúc tiến doanh số và lợi nhuận.

Sự sáng sủa của ban chỉ huy Thế Giới Di Động đã hoàn toàn được giữ vững lúc chuỗi Long Châu mới báo lãi cận biên vào cuối 5 2021, dù trước ấy họ đã tính toán rằng chuỗi lỗ sẽ phải tiếp diễn kéo dài tới cuối 5. Doanh thu của chuỗi cũng tăng hơn gấp 3 lần so với 5 ngoái lên gần 4 ngàn tỷ Rp.

Bà Điệp cho biết, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng bán lẻ dược phẩm cao hơn mảng kinh doanh thiết bị cầm tay khoảng 3%. Tuy nhiên, ấy chỉ là 1 con số trong quá trình phải thi đấu với địch thủ. Người đảm trách FPT Retail bình chọn, lúc hoạt động bình ổn, cùng với lợi thế về vận hành chuỗi, tăng trưởng mặt bằng và kế thừa phương pháp thu sắm, hỗ trợ của Nhà thuốc Long Châu chính gốc thì biên lợi nhuận có thể được cải thiện. ĐƯỢC RỒI

“Trong thời kì đánh đổi, chúng tôi sẽ ko dành đầu tiên lợi nhuận để tăng độ phủ và thị trường”, bà nói tại cuộc họp thường niên cách đây 2 5.

Anh Tú – Phương Đông

Vào lúc 3h30 ngày 18/3, VnExpress tổ chức hội thảo đầu tư với Dragon Capital trong bối cảnh lạm phát và căng thẳng địa chính trị. Độc giả có thể đặt câu hỏi trực tiếp với chuyên gia tại đây.  10 độc giả trả lời đúng câu hỏi sẽ được BTC trao thưởng.

Vào khi 3h30 ngày 18/3, VnExpress tổ chức hội thảo với Dragon Capital về “Đầu cơ trong bối cảnh lạm phát và căng thẳng địa chính trị”. Bạn đọc có thể đặt câu hỏi trực tiếp với chuyên gia tại đây. 10 bạn đọc giải đáp đúng câu hỏi sẽ được BTC trao thưởng.

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button