Đừng tiếc thời gian ‘liếc mắt’ qua 5 vị trí này trước mỗi chuyến đi dài

Với dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, nhu cầu chuyển động bằng xe tự lái của nhiều gia đình càng tăng cao. Đường về quê trong dịp lễ hội xuân, đi chơi xuân có thể lên đến hàng trăm km, và xe luôn được đề nghị trong hiện trạng kỹ thuật tốt.
Rất nhiều người quá bận bịu, hoặc có thể do lề thói, rất ít xem xe trước lúc xuất phát, ngay cả trong những chuyến đi xa, nơi an toàn là trên hết.

Theo 1 số chuyên gia lái xe an toàn, trước mỗi chuyến đi đường dài, cần bỏ ngay lề thói lên xe rồi đi. Thay vào ấy, hãy dành 1-2 phút để rà soát bao quanh xe trước lúc chuyển di.
Các vấn đề xảy ra với xe của bạn có thể được phát hiện ngay cả bằng mắt thường, giúp bạn có 1 hành trình an toàn và thuận tiện hơn.
Dưới đây là 5 bộ phận bạn nên “rà soát” trước lúc chuyển xe:
1. Lốp xe:
Việc quan sát lốp xe oto của bạn trước mỗi chuyến đi là cực kỳ quan trọng. Thỉnh thoảng xe của bạn có thể bị xì hơi hoặc bị kẹt đinh. Việc hết máy sẽ tác động rất nhiều tới sự an toàn trong hành trình của bạn nếu bạn rủi ro bị thiếu hơi.

Nếu phát hiện xe gặp các vấn đề về lốp như lốp ko đủ hơi, nổ đinh,… bạn nhớ sử dụng bơm mini để bổ sung khí kịp thời hoặc tới gara gần nhất để được xử lý triệt để trước lúc lên đường. Theo nguyên lý chung, nếu bạn tìm thấy 1 chiếc đinh, đừng rút nó ra, vì điều này sẽ làm xẹp lốp mau lẹ hơn.
2. Thiết bị hạ cánh
Khi quan sát bao quanh xe, bạn có thể “soi” toàn thể khu vực gầm xe xem có trở lực vật bất thần nào như dăm gỗ, gạch, ốc vít ko. Nếu ko quan sát, bánh xe có thể đi qua các trở lực vật này, gây gian khổ cho việc chuyển di.

Cùng lúc, cần quan sát xem có vết dầu hữu cơ hay ko. Nếu còn, hãy rà soát kỹ hơn khoang động cơ để tìm cách giải quyết và tu sửa. Trên thực tiễn, nhiều xe oto lâu ngày bị rò rỉ dầu nhớt khiến chủ xe bị rò rỉ nhưng chủ xe không phải hay biết và gây hư hỏng động cơ nghiêm trọng.
Nhìn vào gầm xe thỉnh thoảng chúng ta còn thấy… cứt chuột, điều ấy chứng tỏ “người anh em” đã sống trong khoang máy của bạn, dẫn tới nguy cơ có thể bị cắn 1 số dây điện, ống dẫn nước. .
3. Kính chắn gió

Nếu bạn đậu xe bên ngoài, khu vực kính chắn gió có thể dễ ợt tích tụ nhiều bụi bẩn, lá và cành cây. Khả năng hiển thị sẽ luôn bị tác động nếu ko được làm sạch. Ngay cả cành cây, lá cây, bụi bẩn cũng bám vào cần gạt nước, khiến gạt nước hoạt động ko hiệu quả dẫn tới xước kính, v.v.
Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo các tài xế nên tạo lề thói “vệ sinh” khu vực kính chắn gió trước lúc lái xe. Công tác này trong thời gian 10-15 giây.
4. Hệ thống chiếu sáng
Hệ thống đèn chiếu sáng khá phong phú gồm đèn pha, xi nhan, đèn nhận biết, đèn sương mù, đèn phanh, đèn soi biển số … Trước lúc cho xe khởi động xe, bật hết đèn xem có đèn điện nào bị cháy ko. hết hoặc chẳng thể hoạt động phổ biến.

Ngoài ra, nếu đèn pha oto của bạn có dính bùn đất, bạn nên mang theo khăn lau sạch để bảo đảm xe có được độ sáng tốt nhất, đặc trưng là lúc đi vào đêm tối.
5. Dưới mui xe
Việc rà soát khoang động cơ ko quá tốn thời kì mà nhiều người “ngại” làm. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi xa, bạn nên mở mui xe và rà soát.

Khi mở khoang máy, cần rà soát động cơ xem có tín hiệu rò rỉ dầu hay ko. Ngoài ra, cần rà soát mức chất lỏng của nước làm mát, nước lau kính…, nếu thiếu cần bổ sung ngay.
1 điều xem xét nữa là nếu dưới khoang động cơ có nhiều lá khô thì cũng nên dọn sạch vì khoang động cơ rất hot lúc chuyển di có thể làm cháy lá, rất nguy khốn.
Vì thế, với 5 món trên, bạn chỉ cần tới trước giờ xuất phát khoảng 1-2 phút. Sau lúc “quét” bao quanh xe, nếu ko có vấn đề gì xảy ra, bạn sẽ ra về hoàn toàn an toàn. Và trong trường hợp rủi ro xảy ra hỏng hóc thất thường thì đây chính là quá trình “vàng” giúp bạn giải quyết, từ ấy giảm thiểu tối đa những không may nảy sinh trên đường.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)