Doanh nghiệp

Đường ‘cất cánh’ trở lại của hàng không Việt

Rate this post

Bà Lương Thị Xuân, Tổng Giám đốc Doanh nghiệp Cổ phần Triển lãm Hàng ko Việt Nam (VAE), nhận xét mới đây lúc chứng kiến ​​nhiều đường bay, dịch vụ và giao kèo mới. Việc mở mang hoạt động kinh doanh hoặc hàng ko được bật mí, từ chuyển vận hàng hóa xuyên đất liền tới hành khách hạng sang …

  VNG đầu tư vào công ty game Hàn Quốc

Cũng như toàn cầu, ngành hàng ko Việt Nam đã trải qua 2 5 im hơi lặng tiếng vì dịch bệnh. Sau sự hiện ra của Covid-19, Việt Nam đã ngừng các chuyến bay quốc tế thường lệ từ tháng 4/2020. Vào 5 2021, số lượng người mua sẽ không hề là mức thấp nhất mọi thời đại, chỉ đạt 15,9 triệu, nghĩa là hơn 1 nửa so với 5 2020. Trong ấy, khách nước ngoài giảm 96,5%, khách nội địa giảm 50,5%.

  Vietravel ngắt mạch thua lỗ

Với sự hiệp tác, cung ứng của Chính phủ, giá dịch vụ cất, hạ cánh và quản lý bay nội địa sẽ giảm 50%; thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu hàng ko theo mức thuế suất quy định 70%, sẽ tiếp diễn được gia hạn vào 5 2021. Ngoài ra, các chế độ cũng được đưa ra nhằm cung ứng công ty cơ cấu lại điều kiện trả nợ vay, giảm, miễn lãi các khoản vay … .

  Tiết kiệm triệu USD nhờ chuyển dịch bán hàng trên smartphone

Máy bay đang đậu ở tất cả các bãi đỗ xe và phải xếp hàng dài, bất động ngay cả trên đường lăn vào tháng 10/2021.Ảnh: Jiang Hui

Tàu bay đậu hoàn toàn trên đường băng và phải xếp hàng trên đường lăn vào tháng 10/2021. Ảnh: Jiang Hui

Tới đợt bùng phát thứ 4 vào quý 3 5 2021, các chuyến bay nội địa sẽ bị tạm ngừng từ ngày 30/8. Bộ Giao thông Vận chuyển sẽ mở đầu chạy lại thí điểm có giới hạn vào ngày 10/10/2021. Trong 10 ngày đầu, 19 đường bay nội địa chỉ được phép 1 chuyến khứ hồi (5 2019 là 58 đường bay).

Từ khi ấy, tần suất các chuyến bay nội địa đã được tăng dần lên 2 tuần 1 lần để phục vụ nhu cầu chuyển vận đang hồi phục mau chóng của Việt Nam.

Nhu cầu chuyển động trong nước sau lúc Việt Nam biến đổi sang “tầm thường mới” đã vượt quá mong chờ – đặc trưng là trong dịp Tết Nguyên đán. Theo Cục Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng ko đã mở đầu quá trình Tết Nguyên đán bận bịu từ ngày 29 tháng 1 tới ngày 2 tháng 2, với 10.711 chuyến bay nội địa, cao hơn 69% so với Tết Nguyên đán 2021.

Khách du hý quốc tế cũng đang dần quay quay về. Chương trình thí điểm từ ngày 1/1 sẽ kết nối Việt Nam với 9 đất nước và vùng cương vực với 4 chuyến bay hàng tuần trên mỗi đường bay. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I, có gần 91.000 lượt khách du hý quốc tế tới thăm Việt Nam, tăng 89,1% so với cùng kỳ 5 ngoái. Trong ấy, khách du hý tới bằng đường hàng ko chiếm gần 90,5%, đạt 165,2%.

“Những giải pháp hăng hái nêu trên sẽ giúp xúc tiến niềm tin của người dân vào triển vọng tươi sáng hơn của ngành hàng ko trong 5 mới và dẫn đầu làn sóng hồi phục”, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI TP.HCM, nhận xét vào tuần trước.

Về triển vọng cho 5 nay, theo báo cáo của Chứng khoán Bảo Nguyệt (BVSC), nếu công đoạn thử nghiệm thuận tiện và các biến thể mới ko quá gian nguy, các đường bay quốc tế có thể hồi phục mạnh bạo. Từ cuối quý II tới đầu quý III. Đơn vị này dự báo lượng hành khách trong nước và quốc tế sẽ là 30 triệu và 5 triệu vào 5 2022, tăng tuần tự 89,9% và 4,661% so với cùng kỳ 5 ngoái.

BVSC cho rằng với việc tăng tần suất bay, hoạt động kinh doanh hàng hóa sẽ phát triển tốt nhất, tiếp theo là dịch vụ mặt đất, dịch vụ hàng ko và suất ăn trên chuyến bay, rốt cuộc là kinh doanh chuyển vận hàng ko.

Theo ước lượng của Doanh nghiệp Chứng khoán Bản Việt (VCSC), số lượng các chuyến bay nội địa đã hồi phục đến 94% so với trước đại dịch 2019. VCSC dự đoán tổng sản lượng nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet sẽ đạt 92% trong 5 nay, so với 91% của 5 2019; tổng sản lượng quốc tế của cả 2 là 44%.

Ông Nguyễn Phúc Thành, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Hàng ko cho biết, việc mở cửa quay về thị phần hàng ko quốc tế mới mở đầu do tác động sâu rộng của dịch bệnh. Tuy nhiên, ông tin rằng thị phần sẽ sớm hồi phục. “Có thể bình chọn rằng từ nay tới cuối tháng 8, các hãng hàng ko sẽ toàn quân nhân bay để tăng chuyến trên các tuyến du hý”, ông Thắng nói.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất tháng 1/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Hành khách làm thủ tục tại phi trường Tân Sơn Nhất tháng 1/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhưng Vietnam Airlines vẫn phải đương đầu với 1 số thử thách. Thứ nhất là nguồn khách cho thị phần đang là động lực của ngành du hý Việt Nam. Trước lúc có dịch, các thị phần khách du hý chủ quản là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga … Hơn 1 nửa trong số ấy (theo số liệu 5 2019) là khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, với chế độ “ko bùng phát” của Trung Quốc và điều hành biên cương vẫn chặt chẽ của Hàn Quốc, cả 2 nguồn tin đều kém sáng sủa trong ngắn hạn. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng có thể tác động tới lượng khách du hý từ Nga.

Tuy nhiên, VCSC cho rằng ngành du hý Việt Nam có thể tăng trưởng tốt trong ngắn hạn bằng cách nhiều chủng loại hóa lượng khách khi mà kì vọng các thị phần truyền thống mập mở cửa quay về. Theo Google Destination Insights, Hoa Kỳ và các nước châu Âu nằm trong số những đất nước có nhu cầu về thông tin tạm trú và du hý hàng ko của Việt Nam cao nhất diễn ra từ lúc Việt Nam ban bố mở cửa quay về.

Nhân tố thứ 2 là giá nhiên liệu. Nhiên liệu là thành phần chi tiêu mập nhất của Vietnam Airlines, tuần tự chiếm 29% và 43% tổng chi tiêu bình quân của Vietnam Airlines và VietJet Air trong quá trình 2015-2019.

Giá nhiên liệu tàu bay trung bình nâng cao khoảng 101 đô la / thùng vào tháng 1 5 2022, cao hơn mức dự đoán 77,8 đô la của IATA vào tháng 10 5 2021. Các nhà phân tách cũng tin rằng giá nhiên liệu tàu bay cao hơn sẽ có ảnh hưởng đáng kể tới giá vé vào 5 2022.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, về dài lâu, ngành hàng ko sẽ phải đương đầu với những thử thách như giá nhân lực tăng cao, thiếu hụt lao động hoặc quá tải 1 số phi trường hiện có.

Khi công bố về Triển lãm Hàng ko Quốc tế (VIAExpo) lần thứ 2 sẽ được diễn ra vào tháng 9, đại diện Tham tán Lãnh sự và Thương mại Ý tại TP.HCM cho biết, các nước phụ cận như Thái Lan, Singapore mở cửa sớm hơn và đón khách mau lẹ hơn. Thành ra, Việt Nam cần đẩy nhanh và tăng cường hơn nữa nhân tố chuẩn bị từ chế độ tới cơ sở cơ sở vật chất. Ông nói: “Tôi muốn thấy các phi trường mập như Nội Bài và Johor Bahru được mở mang.

Đồng ý kiến, bà Lương Thị Xuân, Giám đốc điều hành Doanh nghiệp Cổ phần Triển lãm Hàng ko Việt Nam (VAE) bình chọn, ngành hàng ko cần ân cần hơn tới thị phần tàu bay nông nghiệp và thị phần tàu bay dân dụng. Cần tăng trưởng thêm nguồn nhân công và lôi cuốn thời cơ đầu cơ vào lĩnh vực sản xuất phụ tùng và dịch vụ bảo dưỡng hàng ko tại Việt Nam.

Một chiếc máy bay cất cánh vào tháng 10 năm 2021.Ảnh: Jiang Hui

1 chiếc tàu bay cất cánh vào tháng 10 5 2021. Ảnh: Jiang Hui

Thành ra, các hoạt động thúc đẩy thương nghiệp là thiết yếu. Việt Nam dù đã mở đầu tổ chức triển lãm hàng ko mà vẫn còn bé so với thị phần 100 triệu dân, và chưa phải là “triển lãm hàng ko” đích thực, bởi lẽ tại triển lãm hàng ko chỉ có các công ty có gian hàng.

Thiếu tướng Huang Yueguang, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tư vấn cho rằng, sở dĩ Việt Nam có thể đích thực đạt được “triển lãm hàng ko” là do vị thế địa chính trị và thị phần hàng ko nhộn nhịp.

Ông nói: “Nhiều doanh nghiệp mập của nước ngoài cũng đã tới Việt Nam để gặp mặt chính phủ trong những 5 qua, và Bộ Giao thông Vận chuyển đã đưa ra ý nghĩ tổ chức 1 ‘triển lãm hàng ko’ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ sở cơ sở vật chất và điều kiện giao thông hàng ko ko lý tưởng. 1 “triển lãm hàng ko” quốc tế lôi cuốn cần có màn biểu diễn tàu bay trên mặt đất và biểu diễn trên ko. Về mặt bằng trưng bày, trên cả nước ko có nơi nào thích hợp vì ngay cả phi trường Tân Sơn Nhất hay Nội Bài cũng luôn trong trạng thái quá tải, nhộn nhịp.

Hiệu suất cũng là 1 vấn đề, vì Việt Nam tuy diện tích hẹp về chiều ngang mà lại có hơn 40 đường bay nội địa. Các đường bay này dày và khó xếp lớp, cho phép nhiều ko gian biểu diễn hơn cho tàu bay triển lãm nhưng mà ko tác động tới hoạt động hàng ko dân dụng và quân sự hàng ngày. Thành ra, hy vọng mập nhất là “triển lãm hàng ko” chỉ có thể thành hiện thực sau lúc phi trường Long Thành đi vào hoạt động.

viễn thông

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button