Doanh nghiệp

Giá xăng tăng bào mòn người dân, doanh nghiệp

Rate this post

Sau 6 lần tăng liên tục, giá xăng đã tiếp cận 27.000 đồng, mức cao kỷ lục. So với cùng kỳ 5 trước, xăng RON95 đắt hơn 7.837 đồng 1 lít; E5 RON92 là 8.220 đồng và dầu diesel đắt hơn 7.067 đồng.

Anh Thành, thợ phụ 1 công trình ở Pyeongchang (TP.HCM) cho biết, chiếc xe Wave của anh trước đây mỗi lần đổ xăng chỉ tốn 70.000 đồng, nay đổ xăng phải mất 110.000 đồng. Hay đi xa hơn nên mỗi tháng anh đổ 5 lần, tốn hơn 200 ngàn tiền xăng so với trước đây.

  Chuyên gia ngoại có thể nhận lương gần 800 triệu đồng mỗi tháng

“Không chỉ giá xăng dầu nhưng mà tất cả các chi tiêu đi kèm cũng tăng theo. Đặc thù là giá thức ăn, chi tiêu phòng chống dịch bệnh khiến tôi tốn thêm vài triệu đồng, khi mà thu nhập 1 ngày đi làm vẫn chỉ 350.000 đồng”, anh Đ. Thanh bật mí …

Báo cáo vừa được Tổng cục Thống kê ban bố cho thấy, so với cùng kỳ 5 trước, CPI tháng 2 tăng 1,42%. Nguyên nhân chính là do giá xăng dầu tăng song song với giá nhiên liệu toàn cầu, cùng với việc tăng giá hàng ăn, hàng tạp hóa, ăn uống ngoài trời và các dụng cụ giao thông công cộng trong dịp lễ hội mùa xuân.

  Hàng quán hoạt động xuyên Tết để 'gỡ' lại năm Covid

Người dân đổ xăng ở góc đường Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân (Q.1, TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Trần

Người dân đổ xăng ở góc đường Hai Bà Trưng – Trần Cao Vân (Q.1, TP.HCM). bức ảnh: Quỳnh Trân

Kế bên việc người tiêu dùng bị bóp ví bởi giá xăng dầu tăng cao, các tiểu thương kinh doanh tại chợ TP.HCM cũng lảo đảo vì xăng dầu ăn vào lợi nhuận của họ.

Chị Lê Phương, bán rau tại chợ Minh Phụng (Q.6) cho biết, nếu trước đây nhập rau giá 50.000 đồng thì nay giá thêm 30.000 đồng. Chi phí xăng dầu và hàng hóa nhập cảng tại quầy hàng của cô đã tăng gần nửa triệu rupiah trong 1 tháng. Khi giá xăng dầu tăng, giá hàng hóa nhập cảng cũng tăng 15%. Tuy nhiên, do ko có sức sắm nên chị Phương chỉ tăng mức giá 5%, còn lại phải hợp lý 10% mới có khách.

“Giá bán chỉ tăng nhẹ mà sức sắm ko mạnh nên gian hàng của tôi thu nhập mỗi ngày chỉ 300.000-500.000 đồng, nghĩa là thấp hơn cùng kỳ 5 ngoái 4 lần. Tính ra, lãi mỗi ngày. chỉ khoảng 100.000-200.000 đồng ”, bà Phương nói.

Theo chị Phương, thu nhập giảm mà giá cả sinh hoạt, xăng dầu “tăng giá” khiến gia đình chị như “ngồi trên đống lửa”.

Là 1 lái buôn chuyên bán sỉ gà từ các tiểu thương ở chợ TP.HCM, anh Tiến ở quận Gò Vấp cho biết, tiền xăng xe giao gà của gia đình anh cũng tăng từ 300.000 đồng lên 600.000 đồng. Kết quả là 1 tháng bị mất thêm 9 triệu USD tiền xăng.

Ngoài tiền xăng, gia đình anh còn phải chịu thêm chi tiêu nhân lực giao gà, bên cạnh đó giá gà tăng 30% cùng kỳ đã đẩy tổng chi tiêu chăn nuôi gà mỗi tháng từ 70 triệu đồng lên 100 con. triệu đồng. giống như trước. Sau lúc trừ hết chi tiêu, anh Tian cho biết mỗi ngày anh chỉ kiếm được 700.000 đồng thay vì 1,2 triệu đồng trước ấy.

Ông Tian nói: “Trước đây, chúng tôi ko nhận thấy giá xăng tăng 1 chút nào, mà nửa 5 sau, lúc tính toán lại, tôi nhìn thấy rằng lợi nhuận của mình đã bị xói mòn bởi giá xăng”.

Quầy rau ở chợ Xóm Mới (Gò Vấp) vắng khách.Ảnh: Tiha

Quầy rau ở chợ Xóm Mới (Gò Vấp) vắng khách. bức ảnh: Tiha

Cũng bị “tay trắng” lúc xăng tăng cao kỷ lục, nhiều thương nhân cho biết họ ko chỉ hòa vốn nhưng mà còn bị lỗ do xăng liên tiếp bất định.

Đặc thù đối với ngành giao thông chuyển vận và những người sử dụng dụng cụ di chuyển, giá xăng dầu đã khiến chi tiêu đầu vào tăng 20 – 30% so với cùng kỳ 5 ngoái.

So với cùng kỳ 5 ngoái, giá dầu chênh 8.000 đồng 1 lít. Ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Doanh nghiệp TNHH Vận chuyển Lâm Vinh, cho biết doanh nghiệp ông sử dụng khoảng 100.000 lít dầu mỗi tháng cho xe tải. Với giá thành này, doanh nghiệp đang gánh thêm 800 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể chi tiêu các loại nhiên liệu khác như ống, săm lốp, dầu máy cũng cao hơn 5 ngoái 40%.

“Dầu nhớt xe máy tăng giá khiến dân buôn khổ, mà xăng dầu này chúng tôi còn gian khổ hơn, 5 ngoái được chiết khấu 1.000 đồng 1 đơn hàng, nay dù sắm số lượng bự chúng tôi cũng đành chịu. vẫn phải thanh toán, giống như tiền bán lẻ ”, ông Vinh bật mí.

Về phía các DN chuyển vận tại TP.HCM, ngoài việc liên tiếp thương thuyết giá mới với người mua để giảm lỗ, nhiều DN đã lên kế hoạch cắt giảm hoạt động đến 50% và có ý định chuyển hướng sang lĩnh vực chuyển vận. khu vực giảm tổn thất.

Số đông các nhà cung cấp cho biết giá thành phầm bị tác động, với giá các mặt hàng tăng từ 5-15% trong quý I và quý II. Chỉ huy 1 chuỗi siêu thị bậc nhất tại TP.HCM thông tin các nhà cung cấp đang phê duyệt điều chỉnh mức giá lẻ. Tuy nhiên, do sức sắm của thị phần quá yếu nên hệ thống đang phê duyệt và hy vọng động thái quản lý của cơ quan tính năng.

Bộ Công Thương vừa mới đây đã yêu cầu Bộ Vốn đầu tư tính toán lại các tiêu chí chi tiêu và lợi nhuận kinh doanh thông thường đã vận dụng từ 5 2014, phí xăng dầu vận tải từ nước ngoài vào Việt Nam và các loại thuế, phí tính theo giá cơ sở. Thuế môi trường.

Để giảm sức ép tăng giá xăng, Bộ Vốn đầu tư đã đề nghị giảm thuế môi trường từ 500 đồng 1 lít xăng, dầu xuống 1.000 đồng 1 lít cho tới hết 5 nay. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mức giảm là “bé và bất nghĩa”.

Tiha

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button