Xe

Hàng loạt hãng xe lao đao vì khủng hoảng Nga – Ukraine

Rate this post
Các nhà cung cấp oto Volkswagen và Renault, hay nhà cung cấp lốp xe Nokian Tires, có kế hoạch đóng cửa hoặc chuyển sản xuất đi nơi khác sau lúc Nga xâm lăng Ukraine.

Ảnh hưởng bị động của các giải pháp trừng trị

Vào ngày 24 tháng 2, Hoa Kỳ đã ban bố các giảm thiểu xuất khẩu đối với Nga, vận dụng cho các nhóm hàng hóa như điện tử, chất bán dẫn và thậm chí cả các bộ phận tàu bay.

Nga là 1 trong những nhà phân phối phệ nhất toàn cầu về nhiều kim khí quan trọng được sử dụng trong sản xuất oto thế giới, bao gồm palađi và niken.

Trong lúc đấy, Ukraine là nhà phân phối niken và nhôm phệ thứ 3 toàn cầu. Đây là 2 nguồn khoáng sản có trị giá quan trọng đối với việc sản xuất pin và linh kiện cho xe điện (EV).

Ukraine là nhà phân phối khí trơ quan trọng trên thế giới, sản xuất gần 70% lượng khí neon nhu yếu cho các thành phần như chip bán dẫn, vốn đang thiếu hụt.

Một loạt các nhà sản xuất ô tô lao đao vì khủng hoảng Nga-Ukraine
Nhà máy sản xuất oto Renault ở Moscow, Nga

Nguồn phân phối niken giảm thiểu có thể làm chậm giai đoạn sản xuất pin EV. Hai nguồn phân phối niken chính khác là Indonesia và Philippines, nhưng mà nhu cầu và giá cả càng ngày càng tăng sẽ làm tăng sức ép chi tiêu đối với các nhà cung cấp oto.

  Tesla Model X có thực sự là SUV 'an toàn nhất thế giới'?

Chí ít 25% các thành phần được sử dụng trong oto do Nga sản xuất tới từ nước ngoài – bao gồm cả Mỹ, thành ra các nhà máy có thể phải vật lộn để tiếp diễn hoạt động dưới ảnh hưởng của các lệnh trừng trị, buộc họ phải chỉnh sửa kế hoạch sản xuất hoặc tìm các nguồn phân phối khác.

Xung đột ở Ukraine đã khiến các doanh nghiệp tham mưu JD Power và LMC Automotive cắt giảm dự đoán 5 2022 về doanh số bán xe mới thế giới xuống 85,8 triệu chiếc (giảm 400.000 chiếc). Tiếp tục tác động tới bản lĩnh sắm xe của người dùng.

Giá năng lượng thế giới dự định ​​sẽ tăng, đặc thù nếu các nước châu Âu từ bỏ nhiên liệu của Nga để đáp trả các cuộc tấn công vào Ukraine.

Colin Langan, nhà phân tách tại Wells Fargo, cho biết xung đột có thể đẩy giá dầu lên trên 100 đô la Mỹ / thùng, làm gia tăng sức ép lạm phát đối với người tiêu dùng ở châu Âu và Mỹ. Ông Langan nói: “Trong lúc người tiêu dùng chuẩn bị trả nhiều hơn giá nhãn cho 1 chiếc oto mới, thì giá xăng cao liên tiếp có thể tác động tới sự hồi phục dài lâu của ngành.

giao thương

Volkswagen cho biết hãng sẽ tạm dừng sản xuất tại 2 nhà máy của Đức trong vài ngày do việc giao phụ tùng oto từ Ukraine bị chậm chạp.

  Top 5 xe dưới 500 triệu tháng 2: Vinfast Fadil rớt hạng, Grand i10 dẫn đầu

Hãng xe Renault của Pháp cũng đã đình chỉ 1 số hoạt động tại nhà máy lắp ráp xe hơi ở Nga trong tuần này do thiếu phụ tùng thay thế.

Renault ko cho biết liệu chuỗi phân phối của họ có bị tác động bởi cuộc xung đột hay ko, nhưng mà 1 phát ngôn viên của doanh nghiệp cho biết đây là kết quả của việc kiểm soát biên thuỳ giữa Nga và các nước hàng xóm, khi mà phụ tùng oto được vận tải bằng xe tải.

Theo Citibank, Renault là 1 trong những doanh nghiệp phương Tây có quan hệ hiệp tác với Nga nhiều nhất và 8% doanh thu then chốt của hãng tới từ Nga.

Nhà sản xuất oto Nga Avtovaz (thuộc sở hữu của Renault) cũng đã đình chỉ 1 số dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở miền Trung nước Nga do trạng thái thiếu linh kiện điện tử trên thế giới.

Nhà sản xuất lốp xe Phần Lan Nokia cho biết họ đang chuyển hoạt động sản xuất 1 số dòng thành phầm chủ lực từ Nga sang Phần Lan và Mỹ lúc nước này sẵn sàng tránh các lệnh trừng trị từ phương Tây.

Từ khi ngày 24/2, nhiều hãng xe thế giới như Audi, Chevrolet, Porsche hay Land Rover công bố đã dừng giao hàng cho các đại lý địa phương của Nga.

đau đầu hàn quốc

Ngành công nghiệp oto Hàn Quốc lệ thuộc rất nhiều vào Ukraine trong việc phân phối các loại khí trơ như neon, krypton, xenon … Với tình hình ngày nay, giá cả sẽ tăng cao.

  Những mẫu xe tay ga nhập khẩu mới khuấy đảo thị trường Việt

Về thị trường, Tập đoàn Hyundai sẽ bán 373.132 xe tại thị phần Nga vào 5 2021, chiếm thị trường phệ nhất; Hyundai chiếm 10,3% thị trường oto Nga và Kia chiếm 12,3%. ảnh hưởng của các lệnh trừng trị kinh tế đối với Nga đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh thế giới của Hyundai. Cùng lúc cũng sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Tờ Korea Times đưa tin, 5 2021, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã bán oto cho Nga ở mức 2,5 tỷ đô la Mỹ, cùng với doanh thu phụ tùng oto là 1,45 tỷ đô la Mỹ.

Oto và các bộ phận liên can trước đây chiếm 44% kim ngạch xuất khẩu hàng 5 của Hàn Quốc sang Nga. Giờ đây, hoạt động đấy có thể bị cản trở nghiêm trọng bởi các lệnh trừng trị của Hoa Kỳ và Châu Âu.

Hiệp hội các nhà cung cấp oto Hàn Quốc lo ngại rằng doanh số bán hàng có thể giảm 29% trong 5 nay, dự báo ảnh hưởng gần giống như lúc doanh số xuất khẩu oto giảm 62% vào 5 2014 sau lúc Nga sáp nhập Crimea.

Theo Minh Khôi (Vietnam Net)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button