Du học

Hội thảo quốc tế về tiếng Trung Quốc quốc tế trong thời đại mới

Rate this post

Hội thảo này do Đại học Hà Nội, Trung tâm Cộng tác và Trao đổi Ngoại ngữ (CLEC) thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc và Đại học Sư phạm Quảng Tây phối hợp tổ chức.

Hơn 40 nhà nghiên cứu trong và ngoài nước về lĩnh vực tiếng nói, văn hóa Trung Quốc và các chuyên gia tới từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan đã tham gia cuộc họp nhằm cùng xúc tiến đổi mới giáo dục ngoại ngữ, đặc trưng là giáo dục tiếng Hán Việt.

Hội thảo này được diễn ra quay quanh 6 nhóm chủ đề: Phiên dịch và Phiên dịch tiếng Trung và Giáo dục trong Kỷ nguyên Mới; Văn chương, Văn chương và Văn hóa; Ngữ pháp tiếng Trung; Chương trình giảng dạy tiếng Trung; So sánh Việt-Trung; Học và Giảng dạy tiếng Trung.

Tiến sĩ Lương Ngọc Minh, Phó Giám đốc Đại học Hà Nội, phát biểu tại lễ mở màn hội thảo: “Hội thảo quốc tế này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc xúc tiến tăng lên chất lượng giảng dạy tiếng Trung quốc tế tại Việt Nam. Đây là thời cơ cho các nhà giáo và các nhà nghiên cứu. Mở mang giao lưu học thuật và nghiên cứu, cập nhật kiến ​​thức mới để tăng lên trình độ và năng lực chuyên môn. ”

 Hội nghị quốc tế về tiếng Trung trong kỷ nguyên mới - 1

TS. Lương Ngọc Minh, Phó Giám đốc Đại học Hà Nội phát biểu tại buổi tọa đàm.

Chen Nantu, đại diện Bộ Giáo dục và Tập huấn kiêm Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, hội thảo đã đóng góp quan trọng vào việc tăng mạnh hiệp tác, giao lưu văn hóa và kinh tế giữa 2 nước. Hai nước đã đưa tình hữu hảo giữa 2 nước xích lại gần nhau hơn.

Ông Nam cho rằng, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, đặc trưng là lĩnh vực hiệp tác giáo dục và huấn luyện.

  Nữ DHS Việt xinh như bông hồng lai, sở hữu tên "chơi chữ" ấn tượng

Chi tiết, Việt Nam là 1 trong 10 tổ quốc có số lượng du học trò Trung Quốc đi du học nhiều nhất, khoảng 13.000 người. Số lượng sinh viên Trung Quốc học tập và nghiên cứu tại Việt Nam cũng càng ngày càng tăng, lên tới khoảng 4.000 người.

Tại Việt Nam hiện có hơn 30 cơ sở giáo dục đại học huấn luyện chuyên ngành tiếng Trung và có 27 chương trình kết hợp huấn luyện giữa cơ sở giáo dục Trung Quốc và Việt Nam được Bộ Giáo dục và Tập huấn cấp phép.

 Hội nghị quốc tế về tiếng Trung trong kỷ nguyên mới-2
Ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Bành Thế Đoàn, Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định: “Các quan điểm ​​phát biểu tại hội thảo rất có ý nghĩa và vững chắc sẽ xúc tiến việc tăng lên chất lượng giáo dục tiếng Trung trong khu vực và Việt Nam. Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cam kết tiến hành phấn đấu chung cho sự tăng trưởng này. ”.

Tại hội thảo, Giáo sư Su Guifa, Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Quảng Tây, Trung Quốc, đã chỉ ra “6 điểm mới” của giáo dục tiếng Trung quốc tế. Chi tiết, ấy là: nhu cầu mới, ý nghĩ mới, cách thức mới, trục đường mới, mẫu hình mới và sự tăng trưởng mới trong giảng dạy tiếng Trung quốc tế trong bối cảnh tầm thường hóa đại dịch Covid-19.

 Hội nghị quốc tế về tiếng Trung trong kỷ nguyên mới - 3
Giáo sư Su Guifa, Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Quảng Tây.

TS Đinh Thị Thanh Nga, Khoa Tiếng Trung, Trường Đại học Hà Nội, nhấn mạnh trong báo cáo “Chương trình tu dưỡng của Khoa Tiếng Trung Đại học Hà Nội và thực trạng giảng dạy tiếng Trung Quốc”: Chuyên ngành Tiếng Trung của Trường Đại học Hà Nội đã có bề dày lịch sử hơn 60 5, và sinh viên tốt nghiệp tại các trường đại học, cơ quan chính phủ và công ty trên cả nước. Khi xã hội ngừng lại, số lượng người học tiếng Trung càng ngày càng nhiều chủng loại hơn, ko riêng gì học trò, sinh viên. Hiện nay khung chương trình huấn luyện của Khoa tiếng Trung đã hoàn thiện, luôn chú trọng trau dồi bản lĩnh thực hành của học viên. người học ”.

  Chuyện 10 năm gây dựng nhóm nghiên cứu mạnh của PGS.TS Việt trở về từ Pháp
 Hội nghị quốc tế về tiếng Trung trong kỷ nguyên mới - 4
TS Đinh Thị Thanh Nga, Khoa Tiếng Trung, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Với tiêu đề “Nghiên cứu về giáo dục tiếng Trung Quốc tế trong Đại dịch Covid-19”, báo cáo của GS. Tiến sĩ Zhao Yanhua từ Đại học Sư phạm Quảng Tây, Trung Quốc chỉ ra: “Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhìn từ góc cạnh khác, đây là thời cơ mới cho sự nghiệp giảng dạy. Các chuyên gia và thầy cô giáo đều đã san sớt đồng tình rằng cần phải tăng mạnh và Tập hợp vào việc trau dồi các tài năng tiếng Trung quốc tế và xây dựng 1 hàng ngũ giảng sư trình độ cao. ”

Theo GS. Tiến sĩ Zhao Yanhua, việc xây dựng phương thức giảng dạy online cần vào 3 góc cạnh: tương tác – bề ngoài giảng dạy sẽ là truyền hình trực tiếp và bề ngoài học qua video.

Tiếp theo là tạo hứng thú cho người học phê duyệt nội dung và cách thức, chả hạn như tạo các trò chơi liên can tới khóa học.Chú ý tới cảm nhận của người học đối với nội dung dạy học, chú tâm tới văn hóa truyền thống, xen kẽ với các nhân tố văn hóa vùng

gs. Tiến sĩ Furukawa Furukawa từ Đại học Osaka, Nhật Bản đã chỉ ra trong “Ba vấn đề tín ngưỡng trong việc giảng dạy tiếng Trung ở nước ngoài”: “Ba vấn đề trong giảng dạy tiếng Trung: Dạy gì? Vì sao?”

  Tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett nhắn sinh viên: "Chọn bạn mà chơi"

“Dạy gì? Chúng ta nên xây dựng các khóa học và nội dung phù thống nhất theo trình độ của học trò. Dạy như thế nào? Đã là dạy thì phải chú tâm tăng lên hứng thú học tập và mục tiêu học tập. Vì sao phải dạy học.” Trung Quốc? Chúng ta hãy học hỏi từ con người, văn hóa và xã hội. Hiểu rõ hơn về xã hội Trung Quốc “, GS. Tiến sĩ Furukawa nói.

Bằng cách xác định 3 vấn đề chính này, nó sẽ giúp thầy cô giáo lập khung chương trình giảng dạy thích nghi với đại dịch Covid-19, thành ra các nhân tố văn hóa và tiếng nói truyền thống sẽ giúp học trò ko bị căng thẳng và giúp chương trình học tăng trưởng. người học, đặc trưng là người nước ngoài.

Phó giáo sư. Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng tham gia hội thảo “Thực trạng và triển vọng dạy tiếng Trung trong trường phổ biến Việt Nam”.

 Hội nghị quốc tế về tiếng Trung trong kỷ nguyên mới - 5
Phó giáo sư. TS. Nguyễn Hoàng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh cho biết, “Xu hướng dạy tiếng Trung ở cả 3 cấp học ở Việt Nam càng ngày càng tăng, đặc trưng là ở các tỉnh, thị thành giáp giới. Tiếng Trung đang dần biến thành môn học tự chọn ở cấp tiểu học. dạy học có quan hệ khăng khít với tỉnh thành, giáo dục có quan hệ khăng khít với nhau.

Trong bối cảnh Covid-19, việc phần mềm công nghệ mới càng ngày càng hấp dẫn nhiều người học tiếng Trung, đặc trưng là học trò cấp 3, độ tuổi học tiếng Trung càng ngày càng trẻ hóa. “Hóa chất”.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, chuyên gia đã giới thiệu, phân tách, bình chọn những nội dung trọng điểm của việc dạy và học tiếng Trung trong giai đoạn mới, cùng lúc đề nghị các biện pháp chi tiết.

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button