Xe

Khủng hoảng thiếu linh kiện, khách Việt mòn mỏi chờ giao xe

Rate this post
Cuộc khủng hoảng thiếu linh kiện lắp ráp oto trên thế giới đã và đang tác động tới thị phần Việt Nam khiến nhiều mẫu xe quyến rũ như Hyundai, Kia, Toyota… ủy quyền khách ko có xe.

Lo lắng chờ xe bus, giá hàng “nóng” tăng chóng mặt

Mấy hiện tại, anh Dương Minh Hòa (Chàng Đình, Hà Nội) liên tiếp ghé thăm Tập đoàn Hyundai Santa Fe Motor trên mạng xã hội để nghe thông tin đặt xe. Anh cho biết, đầu tháng 1, anh đặt sắm 1 chiếc xe Santa Fe cao cấp giá 1,36 tỷ đồng nhưng mà chưa kịp lấy xe, viên chức sẽ lấy xe sau Hội xuân. “Nghỉ lễ hội xuân xong, khoảng giữa tháng 2, tôi có gọi điện hỏi xe nhưng mà viên chức vẫn nói xe chưa về, đầu tháng 3 họ gọi điện cho tôi để đổi lấy tiền cọc. Nhân viên tham mưu vẫn ko.” thầm thì rằng nếu bằng lòng thì có 6.000 Nếu chênh lệch giá 10.000 tệ thì sẽ có người nhường chỗ. ”Ông He nói.

Không bằng lòng sự phệ mờ của bên trung gian, anh Hòa đã đặt chỗ và tìm nơi khác để sắm. Tuy nhiên, hàng chục lời rao trên mạng “giao xe ngay”, “hứa hẹn ko bao”, liên hệ với anh Hòa đều thu được giá xe cao hơn từ 400 tới 60 triệu đồng. 1 viên chức kinh doanh (sales) cũng ngay thẳng nói với anh Hòa rằng giá ở đâu cũng giống hệt, người dùng phải đợi 3 tháng mới có giá thích hợp. “Chờ thêm 3 tháng nữa là hết thời kì giảm giá lệ phí trước bạ”, chị Hoa tính toán và định chuyển sang nhãn hiệu xe khác.

Cũng loay hoay tìm 1 chiếc Hyundai Santa Fe để chạy trước “Tết Nguyên Đán” như anh Hệ nhưng mà ko được vì khắp nơi đều có “bia bán đậu phộng”, anh Nguyễn Đức Tuấn (Nguyễn Xiển, Hà Nội) quyết định “quay đầu”. “chiếc xe và thay vào đấy là chiếc Mitsubishi Pajero Sport sắm lại với giá 1,345 tỷ đồng. Anh Duẩn cho biết: “Mua xe khác là có xe chạy Tết, ko lo chênh giá, lại có thêm quà tặng giảm giá. Chỉ hơi buồn vì xe là xe nhập cảng.” , thành ra tôi chẳng thể giảm phí đăng ký. “

  Đại gia Đồng Nai chi 1 tỷ 'hồi sinh' xe cổ Ford Maverick 53 năm tuổi
Khủng hoảng thiếu phụ tùng, khách Việt mỏi mòn chờ nhận xe
Hiện trạng xe bán “lạc” xảy ra ở những mẫu xe “nóng” nhưng mà cũng có xe khuyến mãi do “khan hàng”. Hình minh họa (Đình Quý)

Hiện nay, trên 1 số mẫu xe mới ra mắt đã xảy ra trạng thái “giao xe lúc có xe”, nhu cầu sử dụng rất phệ. Điển dường như Hyundai Tucson 2022 (giá 799-940 triệu đồng) sẽ tăng 50-80 triệu đồng, Ford Explorer 2022 (giá 2,366 tỷ đồng) chênh 200 triệu đồng, Toyota Raize (giá 527 triệu đồng) Đồng) chênh lệch từ 20 – 30 triệu đồng. . Đặc trưng, mẫu Toyota Land Cruiser đang “hết hàng” trên thế giới, sau lúc về Trung Quốc, giá sẽ tăng từ 800 triệu tới 1 tỷ đồng, nhưng mà ko dễ có xe ngay, còn phải chờ. cho tới cuối 5.

Ở 1 số hãng xe khác như Kia, Lexus, Peugeot, Mercedes-Benz, Porsche … Ngay cả lúc giá xe ko tăng, người dùng bắt buộc hy vọng khá lâu, từ 3 – 6 tháng, lên tới 1 cả 5 cho mẫu hình.

Mỏi mệt với hậu mãi, các doanh nghiệp lo âu về những chiếc xe bán chạy

Từ đầu 5 đến giờ, mặc dầu thị phần xe hơi “hot” và có chuyện xe hết hàng, muốn sắm ngay phải kèm theo “lạc”, nhưng mà với các viên chức kinh doanh thì điều này thực tiễn là họ ko thích nó.

Anh Nguyễn Yulan, viên chức kinh doanh oto tại 1 đại lý oto Hyundai ở phía Đông Hà Nội, buồn chán san sẻ với phóng viên Vietnamnet rằng tình hình bán hàng tháng 2 “nhỉnh” hơn 5 ngoái: “Tôi có kinh nghiệm rao bán oto trên mạng được 2 5. tiêu chí là Hoàn thành 6-8 xe / tháng, nhưng mà tháng trước chỉ còn 2 xe, khách còn quá hạn nhưng mà gần như phải ký chờ, dễ mất tiền cọc ”.

  Ôtô sang của Trung Quốc 'tấn công' thị trường Việt

Theo bà Lan, ngày nay, các dòng xe mới như Tucson, Santafe, Creta ko còn nhiều, các đại lý bán theo giá giao ngay nghĩa là đã tính chênh lệch giá. “Đối với 1 mẫu xe đang nóng như Santa Fe ngày nay, bên mình không thừa nhận chờ theo giá niêm yết. Nếu khách muốn sắm đúng giá có nhẽ phải đợi tới tháng ngâu”, chị Lan nói.

Còn đối với Nguyễn Thu Phương, doanh số bán hàng tại đại lý Kia Hà Nội cũng giống như đồng nghiệp Lan. Tháng trước, chị Phượng cho biết, chị đã bán được 8 chiếc cho khách nhưng mà số lượng khách chờ đăng ký lên đến 15 chiếc. “Phần lớn người dùng của tôi sắm xe Kia Fiesta và dù vẫn phải đợi 1 tháng mới thu được xe, nhưng mà số bảng chờ đóng băng trên Sonet và Seltos có thể lên tới 5 tháng”, anh Phương nói.

Cả Phương và Lan cho biết họ cắt giảm quảng bá các mẫu “nóng” sau Tết Nguyên đán vì nếu có khách cũng ko bán được vì thời kì chờ quá lâu và nguy cơ khách bỏ tiền cọc là cao. Cả 2 đều san sẻ nỗi buồn của 1 thị phần nhộn nhịp, nhưng mà mức tăng của họ ko phệ hơn 5 ngoái.

Khủng hoảng thiếu phụ tùng, khách Việt mòn mỏi chờ xe rước xe - 1
Các đại lý khan hiếm xe khi mà nguồn cung nhiều khiến nhiều người dùng phải hoàn lại tiền đặt chỗ vì hy vọng quá lâu. Minh họa (Trâm)

Hiện trạng khan hàng trình bày rõ nhất ở xe nhập cảng. Từ giữa 5 2021, lúc những gã đồ sộ thế giới như Ford, Volkswagen và Daimler lần trước nhất thừa nhận phải đương đầu với trạng thái thiếu chip bán dẫn để sản xuất, oto nhập cảng bán trong nước mở đầu gặp vấn đề.

Ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc Porsche Hà Nội cho biết, hầu như các đại lý đều ko có xe trong kho, xe về tới Việt Nam đều được khách đặt trước. 1 số mẫu hình phải đợi cả 5 hoặc hơn.

Mitsubishi là nhãn hiệu có vận tốc tăng trưởng mạnh bạo trên thị phần oto Việt Nam trong 2 5 quay về đây nhờ 2 mẫu xe Xpander và Triton. Mẫu xe Xpander sau lúc ra mắt vào giữa 5 2018 đã mau chóng bán được hơn 20.000 xe trong 5 2019, tạo cú hích để hãng xe Nhật Bản tăng nhanh lắp ráp từ tháng 7/2020 nhằm tối đa hóa doanh số bán hàng cho người dân Việt Nam. Tuy nhiên, từ tháng 12/2021 đến giờ, Xpander lắp ráp vẫn chưa hiện ra trong báo cáo bán hàng của VAMA, và đây là thời khắc xe lắp ráp mở đầu được giảm 50% lệ phí trước bạ. Dù chưa rõ tình hình khó lắp ráp linh kiện cho oto nhưng mà đại diện Mitsubishi Việt Nam cũng thừa nhận, nếu trạng thái thiếu phụ tùng tiếp diễn như ngày nay sẽ tác động tới doanh số, kinh doanh vẫn bị tác động. Gicửa ải pháp cho doanh nghiệp mẹ.

  Cường Đô La tậu Porsche 911 GT3 đầu tiên tại Việt Nam

Việc khan hiếm xe ko chỉ tác động tới doanh số, nhưng còn tác động tới giá tiền tới tay người tiêu dùng. Trưởng phòng kinh doanh 1 đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết, có kế hoạch tăng giá xe nhập cảng từ 10 tới 25 triệu đồng, dự định ​​trong tháng 4 hoặc tháng 5.

Theo các chuyên gia, trạng thái khan hiếm oto nhập cảng và linh kiện lắp ráp tại Việt Nam rõ rệt nhất là do thị phần đã lên tới cực điểm sau lúc chính phủ kích cầu giảm lệ phí trước bạ tiếp diễn kéo dài tới cuối 5. Tháng 5 5 2022. Như bạn có thể thấy, điều này sẽ dẫn tới việc bán oto với giá chênh lệch, do đấy mắc kẹt các mẫu xe đang thiếu nguồn cung. Nhưng trái lại, người dân có thể sắm xe khuyến mãi từ các nhãn hiệu ế ẩm lâu 5 như Subaru, Suzuki, Volkswagen, v.v.

Như Đình Quý đã đưa tin (VietNamNet)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button