Kia và Hyundai ‘nợ’ khách hàng hơn 1 triệu xe ôtô chưa bàn giao

Tính tới thời khắc ngày nay, do nhiều nhân tố khách quan như thiếu hụt chip bán dẫn thế giới và thiếu nguồn phân phối hệ thống do chiến tranh Nga-Ukraine, Hyundai và Kia còn hơn 1 triệu đơn đặt hàng chưa được ủy quyền người mua. Các dây chuyền sản xuất và nhà máy sản xuất ở Trung Quốc bị đóng cửa do dịch Covid-19 bùng phát.
Theo dữ liệu của Korea Times, vào đầu 5 2021, Kia và Hyundai đã có đơn đặt hàng quay về khoảng 100.000 chiếc, mà con số này đã vượt qua mốc 500.000 chiếc vào tháng 3/2022, theo số liệu của Korea Times. Sự chậm rì rì giao hàng này là 1 trở lực. Chỉ tiêu doanh số 7,47 triệu chiếc sẽ khó đạt được trong 5 nay đối với 2 nhãn hiệu. Lượng xe tồn đọng hiện chiếm 15% doanh số 5 2021 của Kia và Hyundai, tương đương 6,6 triệu xe.

Trong tháng 3, sản lượng oto của Kia tại Hàn Quốc chỉ đạt 82%, giảm 26.000 xe, trong đấy 19.000 xe chẳng thể xuất xưởng do thiếu chip bán dẫn và 7.000 xe khác ko có dây dẫn. Nó cũng cắt giảm sản lượng đến 14.000 xe tại các nhà máy ở Mỹ, Mexico, Slovakia và Ấn Độ.
Theo nghiên cứu, những người mua đặt sắm Kia Fiesta phải đợi từ 8 tới 11 tháng để nhận xe, so với 18 tháng của các mẫu Kia Sorento và Sportage Hybrid. Mẫu Kia Niro Hybrid chậm hơn khoảng 11 tháng, K8 chậm hơn 6 tới 13 tháng, K5 chậm hơn 5 tới 11 tháng và là Cotton chậm hơn 4 tới 10 tháng.
Ngoài ra, người mua sắm xe Hyundai cũng trong trạng thái gần giống. Đơn đặt hàng cho GV60 và GV70 mất hơn 12 tháng để tới tay người mua. Người sắm xe điện Ioniq 5 và Porter EV cũng sẽ phải đợi 12 tháng để nhận xe.

Theo các chuyên gia, trạng thái khan hiếm chip sẽ tiếp diễn kéo dài tới cuối 5 nay. Doanh nghiệp nghiên cứu thị phần AutoForecast Solutions cho biết, sản xuất oto thế giới hiện đang chậm lại khoảng 1,34 triệu chiếc do thiếu chip.
Theo Thảo Nguyên (Kienthuc.net.vn)