Kinh nghiệm lái xe

Kinh nghiệm sống còn khi đổ đèo bằng xe máy ga

Rate this post

nhiều tai nạn

Chi tiết, vào chiều ngày 23/12/2018, 1 nam 1 nữ từ trên đèo về Hà Nội, lúc tới đèo xã Hạ Sản thì bất thần va chạm với 1 oto 4 chỗ. Sau đấy, 2 vợ chồng ngã xuống đường, nam thanh niên cầm lái bị thương nặng bất tỉnh nhân sự, cô gái ngồi hàng ghế sau bị gãy xương đùi được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tai nạn lúc đi xe máy xuống dốc ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ngày 23/12/2018 (Ảnh: Tiền Phong)

Sau đấy, vào khoảng 4 giờ chiều ngày 8 tháng 2 5 2019 (tức mùng 4 Tết), 1 chiếc xe máy chở 1 người con trai và 1 đàn bà đã rơi xuống vực ở khoảng cách 18 km, đoạn qua thị trấn Mishima. Nạn nhân rơi cách lối đi khoảng 15m, 2 vợ chồng được người dân địa phương đưa đi cấp cứu.

  Top 5 ô tô cũ giá rẻ đáng lưu ý hiện nay

Hiện trường vụ tai nạn khiến 3 tay lái rơi xuống vực lúc xuống dốc ngày 8/2/2019 (Ảnh: Nguyễn Bình)

Nguyên nhân chính của các vụ TNGT này là do người điều khiển dụng cụ ko rà soát xe trước lúc xuống dốc. Cộng với kĩ năng vượt xe kém, ko làm chủ được vận tốc đã dẫn tới tai nạn.

Mẹo “quẩy” đèo bằng xe tay ga

Thực tế, đèo Mishima có độ dốc cao, nhiều khúc cua tay áo, đường trơn trượt, ko chỉ xe tay ga nhưng mà cả xe máy số cũng rất khó chuyển di. Đối với xuống dốc, người đi đường có xu thế thích xe máy hơn vì họ có thể giảm vận tốc lúc sử dụng các số 1, 2, 3, 4 … tùy theo cách phanh của động cơ, thì xe ga ko có các tùy chọn đấy. Vậy người tài xế phải làm gì lúc xuống dốc chỉ với 1 chiếc xe tay ga là dụng cụ chuyển di độc nhất vô nhị?

  Làm sao để đăng ký xe không giấy tờ, xe không chính chủ từ 1/8?

Vào ngày 16 tháng 10 5 2016, chiếc xe tay ga Honda Airblade đã bị tai nạn lúc đang đổ đèo Tam Đảo (Nguồn: otofun)

Theo những người có tay nghề và kinh nghiệm đi xe tay ga ở Yamaguchi, xe tay ga có thể phanh toàn thể máy như xe số, nhưng mà ít người biết sử dụng đúng chế độ này. Khác với xe máy số, ở xe máy, phanh động cơ sử dụng lực bám của ly hợp để giữ xe ở 1 vận tốc nhất mực, đủ an toàn.

Thành ra, để an toàn lúc xuống dốc, người điều khiển xe tay ga ngoài việc rà soát hệ thống phanh cần tiến hành các bước chi tiết sau:

  [VIDEO] Top 10 phụ kiện đắt ngang ngửa một chiếc ô tô mới

bước 1: nổ máy

Trượt xe xuống dốc cũng gần giống như để lốp xe, viên bi, hoặc quả bóng lăn tự do từ đỉnh đồi xuống chân đồi. Khi xe và người ngồi càng nặng, quán tính càng tăng, do đấy dốc càng khi càng nhanh. Khi đấy, hệ thống phanh bị trượt, độ bám đường giảm và xe ko giảm vận tốc như mong muốn lúc gặp khúc cua hoặc phải ngừng lại. Điều quan trọng là ko bao giờ tắt động cơ lúc xuống dốc. Bởi vì, nếu nổ máy, khi này xe hướng dẫn động bằng 2 bánh thì không phù hợp gì tới hộp số hay kết cấu động cơ.

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button