Xe

Muốn lái xe ôtô điện an toàn, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc này

Rate this post
Không giống như các xe oto động cơ đốt cháy, chỉ được điều khiển bằng hộp số, EVs cởi mở hơn lúc lái xe lúc có thể sử dụng bàn đạp phanh, được điều khiển phê chuẩn phần mềm trên dế yêu sáng dạ hoặc ở cơ chế tự động.

Thành ra, để lái xe an toàn, tiết kiệm pin và tối ưu hiệu suất, người tài xế cần nắm rõ những nguyên lý riêng lúc sử dụng dòng xe này.

Cách lái xe oto điện

Động cơ xe điện chạy khá êm và ko gây tiếng ồn phệ như xe chạy xăng. Đây là 1 cải tiến so với xe điện, nhưng mà về mặt nào ấy lại gây phiền toái cho những người có lề thói lái xe dựa trên cảm nhận về tiếng gầm và độ rung của động cơ.

Để giải quyết, người điều khiển oto nên chỉnh sửa lề thói lái xe, thay vì dựa vào cảm tính thì nên dựa vào các tham số hiển thị trên bảng đồng hồ để tiến hành các thao tác xác thực, bảo đảm an toàn hơn.

Trước nhất, động cơ điện có mô-men xoắn nhất quán trong 1 khuôn khổ RPM chi tiết. Thành ra, người lái nên giảm thiểu tăng tốc đột ngột lúc điều khiển xe để bảo đảm an toàn và tăng lên tuổi thọ cho ắc quy.

  Vi vu chuyến ô tô bay: 2 phút biến hình, tốc độ gần 200 km/h

Ngoài ra, xe điện được bình chọn là cởi mở hơn so với xe chạy xăng, chả hạn như: Lái xe đạp phanh đơn: Người lái chỉ cần nhấn nút khởi động và xe sẽ tự động lái theo các setup có sẵn. người tài xế nhấn hoặc thả Mở bàn đạp phanh.

Hoạt động liên kết với phần mềm trên dế yêu thiết bị cầm tay: Người dùng setup phần mềm của nhà cung cấp trên dế yêu sáng dạ của họ và kết nối với hệ thống điều khiển của xe điện. Bằng cách này, người lái có thể điều hành các tham số vận hành, rà soát hiện trạng pin, sạc hay setup các tác dụng tiện nghi như hệ thống tiêu khiển, điều hòa trên xe.

Để lái xe ô tô điện an toàn, bạn cần biết những nguyên tắc này
Không giống như các xe oto động cơ đốt, chỉ được điều khiển bằng hộp số, oto điện cởi mở hơn trong cách lái xe của chúng. Ảnh: VF

Tự lái bằng cách setup cơ chế xe tự lái: Đối với các xe cung ứng công nghệ hiện đại này, người lái có thể bật cơ chế tự lái phê chuẩn lập trình tích hợp để giúp EV đạt được bản lĩnh lái tự động, tăng tốc và phanh xác thực trong các cảnh huống phức tạp .

Những xem xét để lái xe điện an toàn

Kiểm tra hiện trạng pin thường xuyên

  Toyota Camry 9 năm tuổi giá 650 triệu có nên mua?

Ắc quy là thành phần quan trọng nhất của xe điện, tác động trực tiếp tới giai đoạn vận hành của xe điện. Do ấy, tài xế cần theo dõi dung lượng pin hiển thị trên màn hình điều khiển và quãng đường lái xe tương ứng để ko tác động tới chuyến đi.

Ngoài ra, để sử dụng pin EV hiệu quả, người điều khiển oto cũng cần xem xét về điều kiện thời tiết, tần suất sử dụng các tác dụng, tiện ích tiêu khiển và giảm thiểu các nhân tố gây hao pin.

Ngoài ra, các tài xế nên sử dụng tác dụng tra cứu hệ thống trạm sạc có trong hệ thống điều khiển xe để lên kế hoạch cho những chuyến đi hay tiếp nhiên liệu thích hợp.

Chủ động kiếm tìm vị trí sạc pin EV thích hợp để bảo đảm hành trình ko bị ngắt quãng

Lái oto điện bằng 1 bàn đạp

Những chiếc xe điện hiện nay thường được trang bị cả phanh tái sinh và phanh tiêu chuẩn.

Phanh tái sinh nói riêng là hệ thống phanh hiện đại nhất ngày nay và được sử dụng trên các loại xe điện, xe điện hybrid và 1 số mẫu xe chạy xăng. Phanh này chuyển di năng và nhiệt lượng sinh ra trong giai đoạn phanh thành điện năng để sạc pin. Không chỉ tiết kiệm năng lượng, phanh tái sinh còn giúp giảm mất dần nhiên liệu và giảm thiểu mài mòn, kéo dài tuổi thọ phanh.

  Ford Explorer 30th Anniversary Edition đặc biệt giá 1,2 tỷ đồng

Phanh tiêu chuẩn là loại phanh thông thường được sử dụng trong các loại xe chạy xăng. Loại phanh này tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, nhanh mòn hơn và có tuổi thọ ngắn hơn so với phanh tái sinh. Tuy nhiên, sẽ kinh tế hơn nhiều nếu chế tác phanh tiêu chuẩn.

Trong điều kiện vận hành tầm thường, xe điện sẽ sử dụng phanh tái sinh. Khi lái xe, giai đoạn nhả chân phanh giúp xe giảm tốc mau chóng và êm ái. Để tăng tốc, người lái từ từ nhấn bàn đạp phanh cho tới lúc đạt được vận tốc mong muốn. Cách tiếp cận 1 bàn đạp để lái xe điện này mang lại cho người lái trải nghiệm lái xe thú vị, cho phép chỉnh sửa hiện trạng xe đơn giản và mau chóng hơn so với việc phải sử dụng bàn đạp phanh và chân ga trong các loại xe động cơ đốt trong thông thường.

Theo Anh Tuấn (Lao động)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button