Xe

Năm bộ phận trên ‘xe cỏ’ không hỏng cũng sửa để yên tâm chơi Tết

Rate this post
Những chiếc xe phổ biến đã qua nhiều 5 sử dụng thường bị cũ và nhanh hỏng. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chú tâm bảo dưỡng những bộ phận sau thì “xe cỏ” sẽ vận hành trơn tuột và vui hội mùa xuân.

Càng về cuối 5, nhu cầu đưa xe tới các gara để bảo dưỡng, tu sửa càng ngày càng cao. 1 số chủ xe ko dành thời kì để bảo dưỡng toàn thể hệ thống đã chi hàng chục triệu đồng để khiến chiếc xe của mình “bốc mùi” trong dịp lễ hội xuân.

Tuy nhiên, với 1 chiếc xe tiết kiệm đã sử dụng trên 10 5 nhưng chi tiêu bỏ ra chỉ từ 100 – 200 triệu đồng thì việc bỏ ra hàng chục triệu đồng để bảo dưỡng toàn thể là cả 1 vấn đề mập. Thành ra, xu thế là các chủ xe sẽ chỉ dành đầu tiên những bộ phận ít hư hỏng nhất để tiết kiệm chi tiêu mập nhất.

Năm bộ phận không bị hư hại trên
Việc rà soát và bảo dưỡng rất quan trọng đối với những chiếc oto cũ. (Ảnh: Huang Xie)

Dưới đây là 5 bộ phận của 1 chiếc “xe cỏ” dù ko hỏng hóc gì cũng cần được ân cần để có những chuyến đi xa an toàn, an toàn nhất:

1. Bảo dưỡng phanh oto

Phanh là bộ phận hết sức quan trọng giúp điều chỉnh vận tốc của xe và giữ an toàn cho xe. Tuy nhiên, nhiều người có xu thế chỉ gửi phanh để bảo dưỡng lúc có sự cố. Theo thời kì, phanh oto có thể bị mòn và cứng lại và mất chức năng phanh.

Việc phanh gấp hoặc ko ăn rơ trên những chặng đường dài có thể gây nguy khốn, mất an toàn và rối rắm cho người điều khiển công cụ. Thành ra, trước 1 chuyến đi xa như Tết Nguyên Đán sắp đến, các chủ xe nên rà phanh để tránh những không may đáng tiếc lúc vận hành xe.

Năm bộ phận không bị hư hỏng trên 'Xe cỏ' cũng đã được sửa và các bạn yên tâm chơi Tết - 1
Phanh đĩa sử dụng 1 thời kì có thể bị cong, vênh hoặc ko đều làm giảm bản lĩnh hãm tốc của xe. (Ảnh: Huang Xie)

Thông thường, ở trung tâm tu sửa, thợ sửa xe sẽ tháo bánh xe, sau ấy tháo phanh để rà soát bố và tra dầu. Cuối cùng, nếu má phanh bị bẩn do bụi, hãy làm sạch miếng đệm, tra dầu vào ắc quy phanh và lắp ráp lại như cũ.

  Mazda6 tại Việt Nam gây 'sốc', giảm giá kỷ lục tới 85 triệu đồng

Đối với phanh đĩa, sau 1 thời kì sử dụng, dưới ảnh hưởng của phanh và môi trường bên ngoài như đất, đá, nhiệt độ,… sẽ khiến cho đĩa phanh bị cong vênh, khiến cho đĩa phanh bị lồi lõm hoặc lồi lõm. Trong những trường hợp này, làm trơn đĩa phanh được coi là biện pháp hữu hiệu nhất cho vấn đề phanh.

2. Kiểm tra hệ thống làm mát

Khi oto đang chạy, nhiệt lượng do động cơ oto tỏa ra là rất mập. Nếu ko có dung dịch nước làm mát dưới ảnh hưởng của nhiệt độ cao, các cụ thể kim khí bên trong động cơ có thể nở ra gây hư hỏng động cơ cho xe. Nếu ko có nước làm mát, oto chẳng thể chạy bất biến và dẻo dai.

Năm bộ phận không bị hư hỏng trên 'Xe cỏ' cũng đã được sửa chữa xong, các bạn yên tâm chơi Tết - 2 nhé
Phần máy bơm nước đái nhiệt bị hư khiến nhiệt độ máy tăng cao. (Ảnh: Huang Xie)

Đối với 1 chiếc oto cũ đã sử dụng trên 10 5, các bộ phận của hệ thống làm mát như két nước, bơm nước, hệ thống dây điện nhiều ít sẽ bị xuống cấp. Nếu hệ thống này xui xẻo bị hỏng hóc hoặc rò rỉ, hết nước làm mát cũng có thể khiến động cơ bị quá nhiệt, quá nhiệt, đóng băng,… rất nguy khốn trên những chặng đường dài.

Do ấy, hệ thống làm mát, đặc thù là nước làm mát cần phải được rà soát thường xuyên. Nếu nước làm mát bị mất có thể do nhiều nguyên cớ như lỗ tản nhiệt, hệ thống dây điện bị rò rỉ, bay hơi hoặc do bơm nước làm mát bị lỗi. Khi bảo dưỡng xe, bạn nhớ quan sát kỹ và có giải pháp giải quyết càng sớm càng tốt.

3. Vệ sinh kim phun xăng, đường ống nạp, bugi, lọc gió.

Trong oto, các bộ phận kim phun, ống nạp, bugi, đường cao thế, lọc gió… tác động trực tiếp tới bản lĩnh vận hành của xe. Các bộ phận này hoạt động tốt giúp tối ưu hóa công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, giúp xe vận hành trơn tuột, êm ái.

  Chiếc Nissan Skyline GT-R Nismo 400R cực hiếm này tới hơn 46 tỷ đồng

Năm bộ phận không bị hư hỏng trên 'Xe cỏ' cũng đã được sửa và các bạn yên tâm chơi Tết nhé - 3
“Xe cỏ” yêu cầu phải vệ sinh bugi, kim phun, họng hút,… thường xuyên hơn. (Ảnh: Huang Xie)

Đối với các loại “xe cỏ”, kim phun, đầu phun, bugi thường bị bám bẩn, gây tắc, nghẽn trong công đoạn sử dụng, nhất là đối với các dòng xe đời cũ. Thành ra, cần phải “chú tâm” tới những bộ phận này. Nếu oto của bạn lâu ngày chưa được vệ sinh, đừng ngại ngần đưa xe tới gara để rửa và vệ sinh.

Thông thường, bộ phận này được vệ sinh khoảng 15.000 km / lần sử dụng máy móc và hóa chất. Tuy nhiên, đối với những xe đời cũ thì nên rửa thường xuyên hơn, khoảng 7.000-10.000 km / lần, thậm ít ra hơn tùy trạng thái và trạng thái của xe.

Năm bộ phận không bị hư hại trên 'Xe cỏ' cũng đã được sửa chữa nên các bạn yên tâm chơi Tết - 4
Vệ sinh lọc gió cũng giúp xe chạy tốt hơn.

4. Bảo dưỡng bộ khởi động

Bộ khởi động phía sau máy phát điện là 1 linh kiện khá bền, ít hỏng hóc. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu ngày hoặc sử dụng ko đúng cách, ko rà soát bảo dưỡng định kỳ thì rất có thể 1 ngày nào ấy xe sẽ gặp trục trẹo, phung phá thời kì và sức lực.

Điểm nhấn nhất của bộ đề này là thanh hao carbon. Nếu cụ thể này ko được rà soát và vệ sinh thường xuyên, bụi do thanh hao than sinh ra sẽ bám vào các nam châm vĩnh cửu cố định trên vỏ khởi động (stato), khiến bộ khởi động bị trục trẹo. Ngoài ra, nếu thanh hao quá mòn, cổ góp bị bám nhiều bụi và có thể gây ra hiện tượng lấp láy rất khó chịu lúc sử dụng.

Các chuyên gia cho rằng đây là bộ phận lâu ngày ko được thay thế, chủ xe nên rà soát ngay. Việc rà soát bộ phận này rất dễ ợt và ko mất nhiều thời kì, chủ xe nên chủ động đề nghị viên chức bảo trì rà soát bộ phận này lúc thực hiện bảo dưỡng. Nếu phát hiện bàn chải bị mòn quá mức, cần thay ngay bàn chải.

  Lỗi ôtô thường gặp khi đi qua trạm thu phí dịp Tết 2022

5. Kiểm tra máy phát điện

Máy phát điện oto là bộ phận kết nối và duy trì nguồn điện cho hệ thống điện của xe. Nếu máy phát điện hoạt động kém hiệu quả hoặc bị hư hỏng sẽ khiến xe khó khởi động, đèn mờ hoặc đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ và gây ra các vấn đề với các hệ thống khác.

Để hạn chế trạng thái này, việc rà soát máy phát điện trước mỗi dịp Tết tới xuân về là điều cấp thiết. Cách rà soát để biết trạng thái của máy phát điện rất dễ ợt.

Nếu điện áp cao hơn điện áp ngắt (12V) thì máy phát điện vẫn hoạt động tốt. Ngược lại, nếu điện áp lúc khởi động máy thấp hơn lúc tắt máy thì máy phát điện đã bị hư hỏng và cần được tu sửa hoặc thay thế.

Trên đây là 1 số bộ phận nên dành đầu tiên rà soát, bảo dưỡng để tiết kiệm thời kì và tiền nong cho những chiếc xe phổ biến đã sử dụng nhiều 5. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ oto vẫn khuyến cáo chủ xe nên bảo dưỡng và thay thế phụ tùng thường xuyên để xe hoạt động tốt nhất.

Cùng lúc, chủ xe nên ghi nhật ký bảo dưỡng, tu sửa để theo dõi và thay thế kịp thời các cụ thể lạc hậu, ngay cả lúc họ ko có nhiều tiền cho 1 chiếc xe cũ. Dứt khoát chẳng thể đợi tới lúc hỏng mới “chữa cháy”, có thể sẽ tốn kém hơn.

Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button