Doanh nghiệp

Ngành vận tải biển mơ tiếp một năm lãi lớn

Rate this post

5 nay, Doanh nghiệp Cổ phần Gemadept (GMD) đặt kế hoạch doanh thu 3.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế kỷ lục 1.000 tỷ đồng. Hai chỉ số này đã tăng tuần tự 19% và 24% so với 1 5 trước ấy. Đây cũng là kế hoạch phệ bở nhất trong ngành chuyển vận biển. Dự báo cùng vận tốc phát triển như GMD, Doanh nghiệp Cổ phần Vận chuyển và Xếp tháo dỡ Hàng hải (HAH) kì vọng sẽ lãi 550 tỷ Rp.

Doanh nghiệp Cổ phần Hàng hải Việt Nam (VNA) cũng đặt kế hoạch lợi nhuận tăng gần 15% lên 208 tỷ đồng sau 1 5 gấp trăm lần lãi khủng. Nếu xong xuôi, 5 nay Vinaship sẽ tiếp diễn lập kỷ lục mới về lợi nhuận, xóa đi khoản lỗ lũy kế do công ty để lại sau 1 thời kì dài điều hành yếu kém.

Trong lúc ấy, Doanh nghiệp cổ phần Vận chuyển xăng dầu Vipco (VIP) đặt chỉ tiêu lợi nhuận tăng gấp 3 lần, nhưng mà con số thực tiễn chỉ quay quanh 32 tỷ Rp. So với các công ty cùng ngành, đây là mức thấp và kém xa so với lợi nhuận của Vipco trước 5 2018. Ba 5 quay về đây, do tác động của dịch bệnh, hiệu quả hoạt động của công ty này suy giảm nghiêm trọng. , tăng giá nhiên liệu và các chương trình bảo dưỡng và bình phục đội xe.

Sau 1 5 thăng hoa về lợi nhuận, các công ty cảng biển được bình chọn là tiếp diễn được lợi môi trường kinh doanh tốt. Chứng khoán Mirea Assets Việt Nam (MASVN) cho rằng ngành vẫn còn nhiều động lực tới từ việc quyến rũ đầu cơ trực tiếp nước ngoài, cải thiện hoạt động sản xuất, nối lại chuyển vận thủy và tình hình kinh tế tại thị phần xuất khẩu chính của Việt Nam, và Việt Nam có nhiều triển vọng.

  Đắk Lắk và FPT hợp tác chuyển đổi số

Giá chuyên chở tăng vọt là 1 trong những nhân tố chính xúc tiến lợi nhuận của ngành tăng cao trong 5 ngoái. Doanh nghiệp chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự đoán giá cước sẽ bớt nhiệt nhưng mà khó có bản lĩnh quay về mức thấp trong 5 nay. Nguyên nhân là do 1 số trung tâm sản xuất và tiêu thụ phệ, đặc trưng là ở Trung Quốc, Ấn Độ với quần thể phệ ở châu Á… cần thêm thời kì để đạt được miễn nhiễm bầy đàn. Trung Quốc tiếp diễn đeo đuổi chiến lược “ko bùng phát” phê chuẩn các giải pháp khóa cửa cẩn mật. Ngoài ra, nguồn cung tàu container đóng mới sẽ ko khởi đầu bước vào công đoạn bàn giao mạnh bạo cho tới 5 2023.

  Hưng Thịnh Land trao thưởng 2 tỷ đồng cho tuyển nữ Việt Nam

Dù rằng giá cước chuyển vận quốc tế chẳng thể bớt nhiệt mau chóng nhưng mà Chứng khoán SSI dự đoán thêm, giá cước chuyển vận nội địa sẽ tăng cường. Các doanh nghiệp chuyển vận container có tiềm năng lợi nhuận phệ do phí thuê tàu và giá cước chuyển vận nội địa cao.

Các doanh nghiệp tận dụng những điều trên để tập hợp upgrade đội tàu và mở mang màng lưới hoạt động. 1 trong những nhiệm vụ chính của MSC trong 5 nay là cộng tác với các hãng tàu nước ngoài để tăng trưởng các tuyến chuyển vận biển nội Á, bao gồm Đông Nam Á và Đông Bắc Á chỉ mất khoảng đến. Cùng lúc, doanh nghiệp cũng muốn sắm 2 tàu container cũ loại 1600-1700TEU và đóng mới 2-3 tàu container 1800TEU.

  Tìm cơ hội cho doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Trong 5 nay, Doanh nghiệp Vận chuyển Xăng dầu VIPCO AG sẽ thanh lý tàu Petrolimex 10 để đẩy nhanh tiến độ đầu cơ đổi mới tàu. Công tác kinh doanh được thiết kế để bình phục và duy trì năng lực đội tàu. Cùng lúc, Vipco có kế hoạch phối hợp với Tổng doanh nghiệp Vận chuyển thủy Petrolimex và các đơn vị liên can để sử dụng hiệu quả đội tàu.

Một con tàu đang hoạt động. Ảnh: PVT

1 con tàu đang hoạt động. bức ảnh: PVT

Tuy nhiên, sự bùng phát vẫn là 1 nguy cơ túc trực đối với ngành trong 1 thời kì đến. Theo MASVN, Covid-19 tiếp diễn tác động tới hoạt động của các cảng biển trên toàn cầu đến giờ. Theo chiến lược “ko bùng phát”, Trung Quốc tiếp diễn đóng cửa các thành thị phệ trong vài tháng đầu 5 để giảm thiểu bùng phát. Gần giống, ngoài việc ghi nhận mức phát triển cao, hoạt động tại các cảng biển phệ cũng xảy ra hiện trạng tắc nghẽn do thời kì thông quan kéo dài do các giải pháp chống dịch.

Bộ cho rằng nếu hiện trạng này tiếp tục, các hoạt động chuyển vận biển trên toàn cầu có nguy cơ bị đứt quãng và kém hiệu quả. Điều này tác động xấu tới các con đường biển vào Việt Nam cũng như hoạt động xuất nhập cảng.

Mối nguy do dịch bệnh gây ra cũng khiến 1 số doanh nghiệp chuyển vận biển phải hoãn kế hoạch lợi nhuận trong 5 nay. PVTrans dự đoán lợi nhuận 5 2015 thấp nhất từ ​​trước cho đến nay, với lợi nhuận sau thuế có bản lĩnh giảm 48%. CTCP Vận chuyển và Thương mại Dịch vụ (TJC) đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 13%. 1 trong những lý do được hãng đưa ra là hiện trạng bất ổn ở Trung Đông, nơi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine đã khiến giá dầu tăng và chi tiêu nhiên liệu tăng cao.

Ngoài ra, 1 số doanh nghiệp đang dự báo lợi nhuận thấp hơn do kế hoạch bán tàu, dẫn tới sản lượng chuyên chở chậm lại. Trong ấy, Tổng doanh nghiệp Hàng hải Việt Nam (Vinalines – MVN) đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế giảm hơn 30%, nguyên do trên hiện ra ở các doanh nghiệp con như Vinaship, VIMC Shipping, Donghai, Vitranschart … Tại cùng lúc lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp mẹ vẫn được hy vọng tăng nhẹ 4%.

Trên thị phần chứng khoán, nhóm cổ phiếu ngành chuyển vận biển hoạt động tốt từ đầu 5 cho đến nay. Đặc thù trong thời khắc căng thẳng địa chính trị hồi đầu tháng 3, 1 số cổ phiếu trong ngành đã tăng trần. Mới đây, các cổ phiếu kém thanh khoản khởi đầu mất giá, phần phệ do ảnh hưởng chung của thị phần chứng khoán.

Tuy nhiên, cổ phiếu của các doanh nghiệp phệ vẫn có xu thế “nghịch hành”. Đóng cửa ngày 20/4, mã GMD đạt giá thị phần 55.600 Rp / đơn vị, tăng hơn 15% so với đầu 5. Diễn ra từ cuối tuần trước, cổ phiếu HAH tiếp diễn vượt mốc 100.000 đồng, chốt phiên 20/4 với thị giá tăng hơn 46% so với đầu 5.

Siddhartha

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button