Doanh nghiệp

Nhiều container hạt điều bị mất chứng từ có người đến nhận

Rate this post

5 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu 100 thùng hạt điều sang Italia, nhưng mà trong công đoạn cộng tác với đối tác nhập cảng đã phát hiện có nhiều tín hiệu lừa gạt. Trong số này có 36 phi cơ bị mất giấy má gốc. Doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thu được tiền trả tiền, và người dùng bằng cách nào ấy đã có được giấy má gốc.

Sau 3 lần can thiệp kịp thời, cho đến nay, tham tán thương nghiệp Việt Nam tại Ý cho biết 16 trong tổng số 36 container đã được lưu giữ tại Singapore và Ý.

  Doanh nghiệp thủy sản lãi đậm

Theo ông Nguyễn Đức Thành, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy, lúc giao dịch cập cảng Genoa thì phát hiện có người nộp phí cảng và xuất trình giấy má gốc để đòi container hạt điều Việt Nam vừa cập cảng. . Tới cảng. Theo luật thương nghiệp quốc tế, hãng tàu phải giao hàng kèm theo chứng từ gốc cho người nhận hàng, nếu ko sẽ bị truy tố. Sau lúc được giảng giải về giao dịch, hãng tàu đã đồng ý ngừng lô hàng ngay tức tốc. Theo ông Thành, nếu xử lý chậm 1 chút, người giữ giấy má gốc có thể thông quan hàng hóa từ Việt Nam nhưng mà không hề thanh toán.

  Trung tâm thương mại trải nghiệm thành xu hướng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, thương vụ đã tham mưu cho Hiệp hội Điều Việt Nam và các công ty ra phán quyết nguy cấp đối với Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam và Tòa án Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các hãng tàu ngừng vận tải hàng đã cập cảng Ý. người giữ tài liệu gốc.

  Masan chi 65 triệu USD mua cổ phần Trusting Social

Ước lượng thiệt hại của lô hàng này khoảng 162 tỷ đồng. Hiện 20 container hạt điều vẫn chưa qua kiểm soát sẽ cập cảng vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2022. Đại diện 1 công ty xuất khẩu cho biết, họ có 2 container hạt điều cập cảng Italy và được cung ứng tạm trú tại đây, họ chỉ tạm bợ bị phong tỏa khoảng 2 tuần và họ ko biết phải làm gì với lô hàng.

Tình trạng 100 container trước ngày 18/3.Bản vẽ: Tianqing

Hiện trạng 100 container trước ngày 18/3. Đồ họa: mang vào

Theo công ty này, nhà băng Ý do người dùng chỉ định công nhận chỉ thu được 1 bộ giấy má phô tô nên chẳng thể khắc phục. Các hãng tàu đề nghị đặt chỗ gấp đôi trị giá hàng hóa trong khoảng 6 5 mới được giải phóng hàng. Đây là 1 số tiền quá béo, và thời kì đặt cược quá lâu nên nhà buôn chẳng thể bằng lòng.

Nhà xuất khẩu phát hiện có nhiều tín hiệu ăn lận trong công đoạn gửi bộ chứng từ nhờ thu từ nhà băng Việt Nam sang nhà băng Thổ Nhĩ Kỳ. Số Swift (1 mã độc nhất vô nhị cho mỗi nhà băng được sử dụng trong các giao dịch liên nhà băng thế giới) đã được chỉnh sửa nhiều lần dựa trên chỉ dẫn của người dùng.

Sau lúc nhà băng bên sắm thu được giấy má, bên sắm lại công bố thông tin ko chuẩn xác và đề nghị trả lại giấy má nhưng mà nhà băng Việt Nam nhiều lần liên hệ nhưng mà ko nói rõ phương thức trả tiền.

Ngân hàng Trung ương Ý công bố với 1 số giao kèo khác rằng các tài liệu được gửi đi chỉ là bản sao, không hề bản gốc, hoặc thậm chí là giấy trắng. Hiện nay, các công ty Việt Nam đang rất băn khoăn vì ko biết giấy má gốc của hàng hóa ở đâu, người nào có giấy má gốc thì có thể tới nhà vận tải để nhận hàng.

Bản vẽ: Tianqing

Đồ họa: mang vào

Các nhà xuất khẩu hạt điều thường lập chứng từ trả tiền (Chứng từ chống lại trả tiền – D / P) chứng cớ từ nhờ thu. Đây là vẻ ngoài nhưng mà nhà nhập cảng chỉ lấy được bộ chứng từ nếu họ chuyển đủ bộ chứng từ cho nhà băng. Nhưng xui xẻo ở đây là người bán và thương nhân, phê duyệt nhà băng, có quyền kiểm soát việc định đoạt hàng hóa, nhưng mà ko thực thụ kiểm soát việc trả tiền của người dùng. Người sắm có thể trì hoãn việc trả tiền do ko thu được chứng từ, hoặc có thể ko thu được hàng lúc các điều kiện thị phần ko chống lại họ. Do ấy, lợi quyền của người bán vẫn chưa thực thụ được bảo vệ.

Bộ Công Thương đã làm việc với Vinacas và các Doanh nghiệp Điều vào chiều 17/3.Ảnh: Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đã làm việc với Vinacas và các Doanh nghiệp Điều vào chiều 17/3. bức ảnh: Bộ Công Thương

Kiểm soát hàng hóa thuộc về doanh nghiệp vận tải, Nhưng trên thực tiễn các công ty chẳng thể liên hệ trực tiếp với họ nhưng mà chỉ có thể làm việc phê duyệt 1 đại lý. Thông tin đại lý cho thấy hãng tàu chỉ tuân theo thông lệ quốc tế là trả hàng cho người có chứng từ gốc.

Về vấn đề này, đại diện Vụ Pháp chế Bộ Công Thương cho biết, theo luật hàng hải của Việt Nam (tương đương với thông lệ quốc tế), 1 lúc hàng hóa đã lên tàu thì quyền quyết định cao nhất thuộc về hãng tàu. Khó có thể can thiệp trực tiếp với các hãng tàu, trừ lúc có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Doanh nghiệp cần tham khảo quan điểm ​​của luật sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương nghiệp quốc tế để chỉ dẫn thứ tự pháp lý.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng chi nhánh Houston của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, cũng thông tin đã làm việc với doanh nghiệp môi giới xuất khẩu lô hàng 100 container sang Ý là đại diện Kim Hân Việt.

Theo nguồn tin, Kim Hạnh Việt đã môi giới xuất khẩu 100 hộp hạt điều sang Ý cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong ấy có 36 hộp bị mất chứng từ gốc và có thể đã bị lừa. Người này cho biết ko biết doanh nghiệp sắm hàng và chỉ làm việc phê duyệt 1 doanh nghiệp môi giới khác ở Ý.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Doanh nghiệp Kim Hạnh Việt rất mong được cung ứng khắc phục vụ việc để giảm thiệt hại cho các công ty xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Phan Văn Chính, Cục trưởng Cục Xuất nhập cảng, Bộ Công Thương, cho biết sẽ tiếp diễn chuyển động thương gia, đại sứ Việt Nam giúp các doanh nghiệp tạm giữ hàng hóa tại cảng đích. Tuy nhiên, bản lĩnh khắc phục triệt để các vụ việc ko nằm trong tầm ngắm của Bộ Công Thương nhưng mà liên can tới nhiều bộ, ngành khác và cả các cơ quan tác dụng của Italia.

Bộ Xuất nhập cảng đề xuất các hiệp hội, công ty hăng hái cộng tác với Bộ Hàng hải, Bộ Công an và Cảnh sát quốc tế để hoàn thành dò hỏi hoặc khởi kiện.

Tiha

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button