Xe

Nổ lốp xe gây tai nạn phổ biến trên cao tốc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Rate this post
Ngày 29/3, oto chở Phó Chủ tịch TP.HCM (đã tử vong) gặp tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Long, bị xẹp lốp. Đây là 1 trường hợp rất nguy khốn lúc xe đang chạy với vận tốc cao.

Theo Vietnam Net, khi 7h30 sáng 29/3, 1 chiếc Toyota Land Cruiser màu xanh lam chở ông Le Heping (SN 1970), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, chạy về hướng Tianjiang Yu trên đường cao tốc Zhonglong. 1 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Xe tới Km 21 + 700 (khu vực Bến Lức) thì nổ lốp sau, văng ra giữa làn ngừng nguy cấp rồi lật nhào.

Nổ lốp trên đường cao tốc là mối ân cần phệ đối với những người lần đầu lái xe trên những tuyến đường tương tự, vì vận tốc cho phép có thể lên tới 120 km / h.

Theo thống kê, tuyến cao tốc Sài Gòn – Trung Long hàng 5 có tỉ lệ thủng lốp cao nhất cả nước, gần 2.000 vụ / 5.

Những vụ tai nạn thường gặp trên đường cao tốc do lốp bị xẹp: nguyên nhân và giải pháp
Sáng 29/3, hiện trường vụ tai nạn nổ lốp trên cao tốc Trung Lương.Ảnh: Fan Ding

Vậy nguyên cớ nào khiến lốp oto bị nổ? Làm thế nào để khắc phục việc di chuyển an toàn. Đây là những lý do chính.

Vỏ xe hơi “mỏng”

Trọng lượng của xe khá phệ như xe bé khoảng 1 tấn, xe SUV cỡ phệ như Toyota Land Cruiser có thể lên đến gần 2 tấn. Toàn bộ trọng lượng của xe sẽ dồn lên 4 bánh, do đấy lượng ko khí trong lốp xe sẽ quyết định bản lĩnh chịu tải nặng.

Khi lốp xe chưa được bơm hơi, lốp xe sẽ chịu thêm trọng lượng và các bộ phận khác của lốp xe như cao su, dây thép, gai lốp và gai lốp phải hoạt động quá mức. Ngoài ra, lốp xe quá căng có thể làm tăng ma sát với mặt đường, dẫn tới quá hot và rách, vỡ hoặc nổ.

  Chi tiết Ford Mondeo 2022 vừa ra mắt, 'sát nách' Việt Nam
Lốp xẹp gây tai nạn thường gặp trên đường cao tốc: Nguyên nhân và giải pháp - 1
Lốp xe quá căng có thể dễ dẫn tới hỏng lốp và ko đủ để chở toàn thể trọng lượng của xe 1 cách an toàn

Để giảm hư hỏng lốp oto do ko đủ áp suất khí, lái xe cần sử dụng cảm biến áp suất lốp hoặc đồng hồ đo áp suất lốp để rà soát trạng thái ko khí trước lúc xuất hành. Khi bơm hơi cần để mắt tới tham số áp suất gắn vào thành cửa tài xế, ko nên bơm căng quá sẽ làm giảm lực kéo.

lốp oto cũ

Theo khuyến cáo của nhà cung cấp, thời hạn sử dụng của lốp oto là 5 5, tương đương với 50.000 km. Trong công đoạn sử dụng, lốp xe có thể bị mòn, đặc trưng là đối với những chiếc xe chạy nhiều. Quá trình vận động có thể khiến vỏ xe bị nứt và các sợi vải bố, cao su tách ra, làm mỏng lốp và giảm bản lĩnh chịu áp suất.

Lốp xe quá cũ cùng với sức hot và áp suất từ ​​những việc như chạy xe vận tốc cao, chở quá tải, va vào vật sắc nhọn, hay vấp ổ gà… thì càng dễ bị nổ.

Để giải quyết, tài xế nên rà soát và thay lốp mới kịp thời. Các tài xế oto vẫn méc nhau cách dùng đồng 1 xu, đặt đồng xu vào rãnh gai lốp và tra hướng lắp đầu in Abe Lincoln vào lốp. Nếu có thể nhận ra hết lông của Lincoln thì nên thay lốp xe ngay tức tốc vì chúng đã quá mòn.

  Cận cảnh Suzuki Celerio 2022 hoàn toàn mới đầu tiên cập bến Đông Nam Á
Lốp xẹp gây tai nạn thường gặp trên đường cao tốc: Nguyên nhân và giải pháp - 2
Bình chọn độ mòn của lốp bằng đồng xu 1 xu

Tại Việt Nam, Nghị định số 100/2019 / NĐ-CP của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt quy định người điều khiển xe oto, xe tải có lốp mòn sẽ bị phạt 800.000 đồng tới 1 triệu đồng. Lốp đủ tiêu chuẩn.

Chở quá tải khiến lốp oto bị nổ

Quá tải lúc chơi bài là ko tốt và là 1 nguyên cớ dẫn tới việc nổ lốp.

Khi xe chở quá tải, ma sát giữa lốp và đường sinh ra nhiệt, nếu chạy xe trên đường ko bằng vận, vỏ xe vượt quá giới hạn cho phép sẽ gây nổ.

Xe va vào vật sắc nhọn

Vô tình va phải các vật sắc nhọn trên đường như đá, đinh, mảnh sắt, kim khí… cũng có thể khiến lốp bị xì, nổ, nhất là lúc xe đang vận động với vận tốc cao.

Để giải quyết những không may trên, ngoài việc quan sát lúc lái xe, chủ xe cũng có thể tiến hành 1 số giải pháp tăng nhanh an toàn như phủ cao su non bên trong lốp, sử dụng các loại lốp chuyên dụng, chạy lốp như chạy bộ. -lốp xe lúc bị hư hỏng.

Bánh xe bị cong và vênh có thể gây hỏng lốp

Bánh xe bị hư hỏng trong công đoạn sử dụng, chả hạn như va vào đá, mặt đường, hoặc sắm phải hàng nhái giả (vành), có thể gây xước lốp lúc lái xe. Các vết xước quá sâu khiến lốp ko chịu được áp suất dẫn tới xì lốp.

  Bentley Flying Spur First Edition tại Việt Nam, màu sơn 250 triệu
Lốp xẹp gây tai nạn thường gặp trên đường cao tốc: Nguyên nhân và giải pháp - 3
Vành bị nứt và gãy dễ dẫn tới hỏng lốp

Ngoài việc điều chỉnh áp suất lốp để giữ an toàn cho vành, các chuyên gia oto khuyên bạn nên thay vành hoặc tu sửa, hồi phục lúc phát hiện va chạm hư hỏng cụ thể này.

do lái xe

Đối với những tài xế có lề thói quay đầu ở vận tốc cao, điều này có nguy cơ gây ra cả trọng tải phệ và lực xé ngang lên lốp xe, dẫn tới nguy cơ thủng lốp. Vì thế, để bảo đảm an toàn, tài xế nên giảm vận tốc lúc rẽ, ko chỉ tránh hỏng lốp nhưng mà còn bảo đảm an toàn cho hệ thống thăng bằng trên xe.

Ngoài những nguyên cớ trên, xe bị thủng còn xuất hành từ những nhân tố khách quan khác như chất lượng mặt đường, thời tiết nắng hot, nhiệt độ tăng, áp suất lốp tăng… Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên bơm nitơ để giảm thiểu nhiệt độ lốp xe tăng mạnh lúc lái xe vào. môi trường.

Ngoài ra, lúc phát hiện xe bị thủng lốp, tài xế cần tĩnh tâm, giữ chặt tay đua, từ từ hạ ga, rà phanh, quan sát và tấp vào lề đường để thay lốp hoặc kiếm tìm sự cung cấp. Không phanh gấp, bẻ lái mạnh và thả ga đột ngột.

Như Đình Quý đã đưa tin (VietNamNet)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button