Xe

Ô tô điện đổ bộ vào Việt Nam, ăn theo chiến lược của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Rate this post
Tiếp nối chiến lược “bom tấn” tăng trưởng xe điện của Vinfast tại Việt Nam, hàng loạt hãng xe đã ngay tức tốc đưa ra kế hoạch du nhập các mẫu xe điện để chiếm thị trường. Không người nào muốn biến thành “trâu chậm uống nước đục”.

Hàng loạt hãng xe du nhập xe điện vào Việt Nam

Khi việc tăng trưởng xe điện trên khuôn khổ thế giới biến thành xu hướng thế tất, cứng cáp chẳng thể ngoại trừ tới Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam có dân số 100 triệu người với độ tuổi trung bình khá trẻ, số lượng người sử dụng Internet mập; người Việt Nam ân cần tới công nghệ hơn và chuẩn bị trải nghiệm những điều mới mẻ,… nên đây sẽ là loại xe điện tiềm năng nhất thị phần Đông Nam Á trong vài 5 đến.

Hiệp hội các nhà cung cấp oto Việt Nam (VAMA) cũng dự báo rằng Việt Nam sẽ đạt 1 triệu xe điện (EV) vào khoảng 5 2028 và phát triển mau chóng trong công đoạn 2030-2040. Tới 5 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe điện.

Các nhà cung cấp oto trông thấy điều này sớm hơn bất cứ người nào khác và đang tiến hành các bước để chiếm thị trường càng nhanh càng tốt.

Theo chiến lược của tỷ phú Fan Yiwang, ô tô điện đổ bộ vào Việt Nam
Hàng loạt xe VinFast VFe34 đã được giao tới tay người mua từ cuối 5 2021.

Người châm ngòi cho cuộc đua xe điện bùng nổ này chính là VinFast. Từ tháng 1 5 nay, doanh nghiệp oto của tỷ phú Fan Yiwang đã tuyên bố dừng sản xuất xe động cơ đốt trong và chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện thuần túy.

Trước đấy, từ cuối 5 2021, hãng xe này đã ra mắt và giao mẫu xe điện trước tiên là VF e34 cho người mua với giá thành 690 triệu. Trong lúc đấy, bắt đầu từ đầu 5 nay, hàng loạt các tăm tiếng xe điện khác của VinFast đã tuần tự trình làng tại các triển lãm tăm tiếng toàn cầu như VF7, VF8, VF9.

Với chiến lược này, thị phần oto Việt Nam mở màn tạo nên tầng lớp xe điện nhộn nhịp, người tiêu dùng oto mở màn chỉnh sửa thái độ và hành vi tiêu dùng đối với dụng cụ xanh này.

  5 xe sedan cỡ B cũ đáng mua trong tầm giá 200 triệu đồng

Để ko bị Vinfast vượt mặt, nhiều hãng xe mập đã mở màn lên kế hoạch “đổ bộ” các mẫu xe EV của mình vào Việt Nam. Điều đáng nói là Thaco đã ra mắt mẫu xe điện Kia EV6 vào 5 ngoái và dự định ​​sẽ tới tay người mua vào khoảng giữa 5 2022.

Nissan Việt Nam cũng đã lặng lẽ “nhập mâm” phê chuẩn đăng ký bảo hộ mẫu mã công nghiệp và dự định ​​sẽ sớm tung ra thị phần mẫu Crossover Nissan Ariya để cạnh tranh với VinFast VFe34 và VFe35 (VF8).

Xe điện đổ bộ vào Việt Nam theo chiến lược của tỷ phú Fan Yiwang - 1

Xe điện đổ bộ vào Việt Nam theo chiến lược của tỷ phú Fan Yiwang - 2

Đồng thời đấy, Toyota, “ông mập” ngành oto Việt Nam, tham dự thị phần theo trục đường khác, kể từ dòng hybrid xăng-điện, và đã đạt được những thành công nhất mực.

Doanh nghiệp xe hơi tiếp diễn tung ra các mẫu xe bình thường, bao gồm các mẫu xe hybrid như Toyota Corolla Cross, Camry và cách đây không lâu là Corolla Altis. Xe hybrid của Toyota đã và đang giúp người mua Việt Nam quen với định nghĩa “xe tiết kiệm nhiên liệu”, nhất là trong thời khắc giá xăng đang ở mức cao lịch sử như ngày nay.

Ở tầng lớp xe sang, mẫu xe điện Hongqi E-HS9 của Trung Quốc cũng sẽ ra mắt 4 bạn dạng tại thị phần Việt Nam vào tháng 1/2022 với giá từ 2,77 tỷ đồng tới 3,69 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng sẵn sàng tung ra thị phần Việt Nam 2 mẫu xe điện là EQS và EQB. Trong đấy, Mercedes-Benz EQS nằm ở tầng lớp cao cấp hơn S-Class, và Mercedes-Benz EQB sẽ là biến thể chạy điện của mẫu GLB-Class đang bán tại Việt Nam.

Xe điện đổ bộ vào Việt Nam theo chiến lược của tỷ phú Fan Yiwang - 3
Hàng loạt xế hộp điện Porsche Taycan đã hiện ra trên đường phố TP.HCM. Ủy ban Quản lý Nguồn nhân công.

Trước đấy, từ tháng 10/2020, Porsche Việt Nam đã mau chóng đưa về 3 bạn dạng của mẫu xe tay ga thuần điện, giá từ 570 – 9,5 tỷ đồng.

Cùng lúc, Porsche đã xây dựng 1 số trạm sạc tại các khu vực đô thị. Hồ Chí Minh nhằm chiếm lĩnh tầng lớp hypercar chạy điện. Audi cũng đã ra mắt mẫu E-tron GT tại Việt Nam vào cuối 5 2021 nhưng mà vẫn chưa ban bố giá thành chính thức.

  5 mẫu SUV cũ đáng mua trong tầm giá 300 triệu đồng

Các thành phầm của Volvo, Tesla, Jaguar, và nhiều nhãn hiệu khác cũng ko bị loại bỏ lúc họ lẻ tẻ theo các kênh hỗ trợ chính hãng hoặc cá nhân trong nước. Rõ ràng, thị phần Việt Nam là mảnh đất tiềm năng nhưng các nhà cung cấp xe điện trong và ngoài nước chờ đợi sẽ chiếm được càng sớm càng tốt.

Ích lợi về thuế thu hút, tạo nên thị phần

Hẳn nhiên, các doanh nghiệp phải tự giải quyết những điểm yếu của mình nếu muốn tăng trưởng xe điện và được số đông người tiêu dùng bằng lòng. Vấn đề ko chỉ là chất lượng và tầm giá của thành phầm, người mua ân cần nhiều hơn tới dung tích của xe, thời kì sạc và hệ thống trạm sạc.

Giả dụ lúc tăng trưởng đầu máy diesel, các hãng xe chính yếu ân cần tới hệ thống đại lý và tiếp thị thành phầm thì dành đầu tiên bậc nhất cho tăng trưởng xe điện là tăng trưởng nhiều chủng loại các trạm sạc, cho phép khách hàng dễ dãi sạc pin mọi khi, mọi nơi.

Đại diện VinFast cho biết, tới cuối 5 2021, hãng xe này đã xong xuôi kế hoạch mở mang quy mô, xây dựng hệ thống 2.000 trạm sạc và 40.000 cổng sạc trên cả nước. Trong kế hoạch tiếp theo, VinFast dự định ​​sẽ bổ sung thêm 150.000 cổng sạc mới trên cả nước, cùng lúc tính toán cân đối về mật độ và công suất của các trạm sạc.

Các chuyên gia cho rằng các nhà cung cấp xe điện, đặc trưng là Volkswagen, chỉ muốn mở mang thị trường nếu họ xây dựng được hệ thống nhà ga có diện tích đủ rộng. Vì thế, việc xây dựng trạm thu phí luôn phải đi trước 1 bước. Ngoài ra, các nhà mạng hoàn toàn có thể kết hợp và bắt tay, sử dụng chung 1 trạm thu phí.

  Làm gì để tránh bị phạt khi xe hết hạn đăng kiểm đúng dịp nghỉ Tết?
Xe điện đổ bộ vào Việt Nam theo chiến lược của tỷ phú Fan Yiwang - 4
Việc tăng trưởng các trạm sạc là tiền đề cho sự tăng trưởng của xe điện tại Việt Nam.

Ngoài việc chuyển giao các nhà cung cấp và hỗ trợ xe điện vào thị phần Việt Nam, hệ thống chế độ của Chính phủ về điều hành, khuyến khích, chỉ dẫn và hy vọng sản xuất xe điện cũng cần được hoàn thiện càng sớm càng tốt. Tạo hành lang pháp lý bất biến, sáng tỏ để lôi cuốn các nhà đầu cơ vào nghiên cứu, sản xuất xe điện.

1 số quyết định quan trọng đã được Quốc hội và Chính phủ ban hành, tạo động lực để xe điện tới với nhiều người hơn. Đặc thù, thuế tiêu thụ và lệ phí trước bạ lúc đăng ký xe điện mới được điều chỉnh giảm hoặc miễn trong 5 trước tiên.

Chi tiết, thuế tiêu thụ xe điện dưới 9 chỗ ngồi thuần túy sẽ giảm từ 15% xuống chỉ còn 3% từ 1/3 5 nay, và tiến hành trong khoảng 5 5. Trong lúc đấy, thuế suất đối với mặt hàng xăng từ 9 chỗ ngồi trở xuống tính theo dung tích xi lanh dao động từ 35% đối với xe dưới 1,5 lít tới 150% đối với xe trên 6,0 lít.

Đặc thù, theo Nghị định số 10/2022 / NĐ-CP, lệ phí trước bạ đối với xe điện cũng được miễn (0%) trong 3 5 bắt đầu từ ngày 1/3. Điều này ko chỉ đem đến điềm lành cho những người sở hữu xe điện trong 3 5 đến nhưng còn làm tăng quyết tâm của các nhà cung cấp oto trong việc đưa các mẫu xe điện tới thị phần Việt Nam.

5 2022 được các chuyên gia bình chọn là 5 bước đột phá của xe điện, với việc nhiều hãng xe “đổ bộ” vào thị phần, tạo thêm thời cơ cho người tiêu dùng dần xúc tiếp với xe điện. Cạnh tranh càng ngày càng hot nhưng mà luôn tạo thời cơ cho những hãng xe biết tận dụng cơ hội và lợi thế để gia nhập thị phần.

Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button