Doanh nghiệp

Rủi ro khi ‘làm ăn trên biển lớn’ của doanh nghiệp xuất khẩu

Rate this post

Trong những 5 qua, giới tham mưu công ty Việt kiều thường xuyên phải cảnh báo về hiện trạng lừa gạt lúc làm ăn với đối tác nước ngoài, nhất là lúc số lượng công ty Việt Nam bị lừa gạt càng ngày càng tăng thêm. Nếu trước đây bạn bị lừa ở Châu Phi, Ấn Độ và các nước ít buôn bán thì nay ở các nước tăng trưởng như Mỹ, Hà Lan, Ý cũng gặp phải trường hợp gần giống.

  Tổng thầu SOL E&C đổi mới toàn diện

Các công ty xuất khẩu hạt tiêu sang Senegal cũng bị lừa vào 5 2019 sau lúc người dùng nhận 1 bộ giấy má mà ko trả tiền, trước lúc 36 hộp hạt điều mất kiểm soát. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã liên hệ với người dùng nhiều lần mà vô bổ. Ngân hàng của người dùng ở Senegal giải đáp rằng người ký biên nhận chẳng hề là viên chức của họ. Cuối cùng, công ty Việt Nam phải nhờ Thương vụ Việt Nam “đòi nợ” thay.

  Vietravel Airlines đề xuất miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu bay

14 thùng hạt điều bị tạm giữ tại cảng Genoa của Ý.Hình ảnh: Thương vụ Ý với Việt Nam

14 thùng hạt điều bị tạm giữ tại cảng Genoa của Ý. bức ảnh:Thương vụ Việt Nam tại Ý

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Phúc Sinh Group, được mệnh danh là “Vua ớt” của Việt Nam, cũng phải thừa nhận việc kinh doanh trên biển có nhiều mối dọa nạt.

Mối nguy này có thể tới từ chính thị phần xuất khẩu. Thí dụ, các thị phần đang tăng trưởng như Châu Phi, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ… có xu thế chịu không may mập hơn. Nhưng trong đa phần các trường hợp, các công ty Việt Nam đều gặp trắc trở trong khâu trả tiền, với việc người dùng đánh cắp, tráo đổi chứng từ hoặc nhận hàng qua các phương thức khéo léo mà ko trả tiền hoặc chối từ nhận hàng sau lúc container cập cảng.

Ông Thông bình chọn 36 thùng hạt điều ko kiểm soát được, gần giống như vụ ông gặp phải 5 2007. Vào thời khắc đấy, người dùng đã hỏi Bulgari về số lượng mập hạt tiêu, và anh đấy phần nhiều đã xuất khẩu 37 trường hợp trong số đấy. Mẫu số chung là tất cả người dùng cần trả tiền qua nhà băng Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tại thời khắc đấy, người dùng liên tiếp đề xuất chúng tôi cung ứng số B / L và cách tiếp cận của chúng tôi là ko cấp số B / L cho đối tác”, ông Thông nói. Nhờ vậy nhưng Phúc Sinh gặp nhiều may mắn, tránh được thất thoát hàng hóa.

Theo ông Thông, trong vụ 36 container xuất sang Ý, không may mập nhất là người dùng cũng ko đặt chỗ cho lô hàng. Khi hiệp tác với Phúc Sinh 5 2007, do trị giá hàng hóa mập nên doanh nghiệp đề xuất đối tác đặt chỗ 10% trị giá hàng hóa, khoảng 243.000 đô la Mỹ.

“Thương nhân phải thu tiền ký quỹ, và trong mọi trường hợp ko được cung ứng số vận đơn cho đối tác. Trong trường hợp này, nếu vận đơn bị mất, tiền ký quỹ sẽ ko được tính phí, điều này sẽ khiến thương gia càng thêm thiệt thòi. , “anh bình luận.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc điều hành Doanh nghiệp Xuất du nhập Vina T&T cho biết, xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển có không may ở bất cứ khâu nào nếu không kể toán kỹ càng. Ngay cả lúc cả 2 bên chọn phương thức trả tiền T / T- (chuyển khoản, nghĩa là chuyển khoản), vẫn có thể xảy ra không may là người du nhập trả trước cho người bán 1 khoản tiền đặt chỗ. Nghĩa là lúc hàng về, người dùng tìm đủ mọi lý do để hủy. Trong trường hợp này, thành phầm tươi sống bị hư hỏng nặng và hàng hóa bị trả lại có nguy cơ bị hư hỏng do giai đoạn chuyên chở lâu hơn.

Tuy nhiên, điều này hi hữu xảy ra lúc làm ăn với những đối tác lâu 5 nhưng mà dễ gặp những mối quan hệ mới. Thành ra, ông Đông cho rằng, cần mày mò kỹ lịch sử kinh doanh của đối tác mới, cùng lúc có những quy định buộc ràng nhất mực (tùy từng trường hợp chi tiết).

Với 36 thùng hạt điều nằm ngoài tầm kiểm soát, ông Đông cho rằng người bán có thể đã thiếu chủ động trong phương thức trả tiền và đặt niềm tin quá nhiều vào các nhà môi giới xuất khẩu – những người giỏi “hẹn suông”.

Ông Trần Hữu Hậu, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), cùng ý kiến, cho rằng cần ngay thẳng nhìn nhận sự hot vội của các công ty hạt điều. Ba mươi 6 hộp hạt điều bị mất kiểm soát cho thấy người bán đã ko mày mò kỹ người dùng và quá tin cậy vào người môi giới. Khó tìm được người “nắm tóc” trong khi gian nguy. Mặt khác, về phương thức trả tiền, công ty còn thiếu những buộc ràng.

Trong thương nghiệp quốc tế ngày nay, theo ông Đông, các phương thức trả tiền là D / P (Chứng từ trả tiền), T / T (Điện chuyển tiền) hoặc L / C (Thư tín dụng). Trong đấy, D / P – phương thức được các doanh nghiệp sử dụng lúc xuất khẩu 100 hộp hạt điều – là không may nhất, mà cũng cởi mở nhất, ông Đông nói.

Đối với D / P, nhà băng chỉ làm trung gian thu hộ và bảo lãnh, ko chịu bổn phận công nhận của nhà băng nhờ thu nước ngoài hoặc công ty du nhập. Còn đối với T / T và L / C, người dùng buộc phải phải đặt chỗ trước, khi này nhà băng đứng ra bảo lãnh. Nếu người bán cung ứng đầy đủ các chứng từ quy định trong hiệp đồng, nhà băng sẽ trả tiền cho người bán và người dùng cũng được nhà băng đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được giao.

Thành ra, ông Đông khuyên các doanh nghiệp nên chọn T / T hoặc L / C lúc bán cho đối tác nước ngoài để giảm không may. Cùng lúc, đối với người mua mới, các quy định trả tiền và phương thức giao nhận, chứng từ cần được siết chặt.

Nhưng thực tiễn thương nghiệp cho thấy, thỉnh thoảng các công ty Việt Nam rơi vào thế dễ bị thương tổn lúc phải dựa vào người dùng chủ động chọn lọc phương thức trả tiền.

7 bước của biểu mẫu thu thập kèm theo chứng từ (D / P) được áp dụng khi một công ty xuất khẩu 100 container.Bản vẽ: Tianqing

7 bước trong vẻ ngoài “Đặt chỗ trên chứng từ” (D / P) được vận dụng lúc 1 doanh nghiệp xuất khẩu 100 container. Đồ họa: mang vào

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), hiện có nhiều vẻ ngoài nộp phương thức trả tiền D / P. Thông thường, công ty sử dụng vẻ ngoài vận đơn do nhà băng thu theo lệnh của nhà băng thu và giao hàng theo lệnh của nhà băng thu. Nghĩa là chỉ lúc người dùng trả tiền cho nhà băng thì nhà băng mới ký phát vận đơn và ủy quyền người dùng để giao hàng. Nếu trong trường hợp trên, người bán biết luật và lập vận đơn theo cách này thì bất cứ người nào có chứng từ trong tay sẽ chẳng thể tới lấy hàng cho dù chứng từ bị thất lạc. Nhưng với 36 thùng hạt điều ngoài tầm kiểm soát, thương gia này lại chọn cách giao trực tiếp chứng từ và xuất hàng cho người dùng nên đây là 1 bước đi mạo hiểm.

Ông Tian nói: “Đây là điều cấm kỵ trong ngoại thương. Bởi vì nếu thường chỉ có 2 trường hợp xuất hàng trực tiếp cho người dùng: doanh nghiệp mẹ giao dịch với doanh nghiệp con, hoặc doanh nghiệp chi nhánh giao dịch với nhau, hoặc đối tác lâu 5, thì trị giá lô hàng rất bé … Trong mọi trường hợp. , chỉ Nó có thể được chuyên chở theo lệnh của nhà băng thu tiền để bảo đảm an toàn. Đây là trường hợp xấu nhất.

Ông Tian cho biết bài học rút ra từ vụ việc là chẳng thể đóng cửa các công ty trong các giao dịch kinh doanh quốc tế. Nếu thiếu kiến ​​thức trong giao dịch, cần tham khảo quan điểm ​​của cơ quan tham mưu xuất khẩu. Ngoài ra, DN XK cần xác minh người mua qua các kênh, chủ động soạn thảo hiệp đồng để thông suốt bổn phận của các đối tác, cũng như điều khoản bồi hoàn, miễn trừ.

Theo anh Thông và anh Tùng, ngoài việc chọn đối tác uy tín, nếu trị giá hàng hóa mập, công ty còn phải đề xuất người dùng đặt chỗ. “Nếu người dùng là công ty mập, có uy tín, nếu chúng tôi gửi sai chứng từ, họ cũng sẽ gửi lại cho người bán”, ông Thông nói.

Trong trường hợp làm việc phê duyệt 1 nhà môi giới, ông Hou cho biết các công ty cần xác minh vai trò và năng lực của nhà môi giới. Ngoài ra, công ty cần xác minh thông tin người mua do môi giới cung ứng phê duyệt 1 số kênh không giống nhau để đưa ra quyết định chuẩn xác.

Theo giao dịch của Việt Nam tại Italia, để nắm được thông tin về đối tác, công ty có thể liên hệ với các thương vụ, đại sứ quán Việt Nam tại các nước để phân phối xác minh và các vấn đề liên can tới xuất du nhập trước lúc ký kết hiệp đồng.

Thị Hà – Hoài Thu

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button