Kinh nghiệm lái xe

Thay dầu máy như thế nào cho đúng?

Rate this post

Nếu chủ xe có thể nắm vững những kiến ​​thức căn bản về dầu nhớt thì việc sử dụng và bảo dưỡng oto sẽ trở thành đơn giản và tiết kiệm hơn. Bài viết bữa nay sẽ chỉ ra những điều căn bản để độc giả có thể chọn lựa loại dầu phù thống nhất cho chiếc xe của mình.

Dầu nhớt hay còn gọi là dầu bôi trơn hay dầu động cơ là chất lỏng có công dụng chính là bôi trơn các cụ thể trong động cơ, tạo màng mỏng chống mài mòn giữa các cụ thể và giúp động cơ hoạt động hiệu quả. Hiệu quả và dài lâu. Hai vai trò quan trọng ko kém khác của dầu nhớt là giúp làm mát động cơ và làm kín buồng đốt để nhiên liệu được đốt cháy tối ưu.

Hai thành phần căn bản của dầu động cơ là gốc dầu và các chất phụ gia, theo tỉ lệ khoảng 9: 1. Trong công đoạn hoạt động, dưới tính năng của ma sát, nhiệt độ và áp suất giữa các cụ thể máy, cả 2 cụ thể máy bị oxy hóa dần khiến dầu mất độ nhớt và do ấy mất công dụng bảo vệ động cơ. Tùy từng loại dầu nhớt nhưng mà công đoạn oxy hóa xảy ra nhanh hay chậm. Có nhiều loại dầu chất lượng trung bình chỉ đi được 2.000 km 1 lần thay, mà cũng có những loại dầu cao cấp có thể giúp xe của bạn đi được 10.000 km nhưng mà ko cần thay dầu.

Màu sắc của dầu có cho biết chất lượng của dầu ko?

Nhiều chủ xe có cùng câu hỏi, liệu màu sắc của chai dầu mới có phải là chứng cớ về chất lượng của dầu hay ko. Dù rằng nhiều người chuyên dụng cho rằng màu nâu cánh gián trình bày chất bôi trơn cao cấp mà thực tiễn chẳng phải vậy. Màu sắc của dầu ra khỏi hộp ko có tức là nó tốt hay xấu. Màu của gốc dầu thuần chất phần nhiều trong suốt nên màu của dầu chính là màu của phụ gia. Mỗi nhãn hàng dầu nhớt có công thức phụ gia riêng, vì thế hãy bảo đảm rằng màu sắc của dầu chẳng thể hiện chất lượng của dầu.

  Từ 1-5, giám sát người học lý thuyết lái xe bằng camera nhận dạng

Nếu dầu đã sử dụng có màu đen thì có phải thay ngay ko?

1 vấn đề khác nhưng mà nhiều chủ xe băn khoăn là màu sắc của dầu nhớt đã qua sử dụng. Nhiều người nghĩ rằng nếu dầu chiết ra từ động cơ có màu đen nghĩa là dầu đã hỏng và cần phải thay ngay để bảo vệ động cơ. Tuy nhiên, đây là 1 quan niệm ko có cơ sở khoa học. Hai nguyên cớ chính dẫn tới dầu động cơ bị đen là do chu trình nhiệt và muội than từ nhiên liệu ko được đốt cháy hết trong công đoạn đốt cháy. Chu trình nhiệt là công đoạn động cơ liên tiếp đạt tới nhiệt độ làm việc trong oto sử dụng hàng ngày, sau ấy quay quay về nhiệt độ môi trường, và tiếp diễn quay quay về nhiệt độ làm việc. Sự luân phiên của hot và lạnh khiến cho chất phụ gia mẫn cảm với nhiệt độ dần dần bị sẫm màu.

Ngoài ra, nguyên cớ chính gây ra hiện tượng đen dầu là do muội than từ công đoạn đốt cháy nhiên liệu ko đủ, thường gặp ở động cơ tăng áp có hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Điều quan trọng nhất cần xem xét ở đây là những hạt muội than này ko gây hại cho động cơ vì chúng rất bé, kích tấc trung bình chỉ 1 micron, bé hơn sợi tóc người 70 lần. Những hạt muội bé này quá bé để làm hỏng động cơ, vì các động cơ đương đại hiện nay có dung sai giữa các bộ phận lên tới 250 micron. Mỗi vụ nổ đều tạo ra muội than, vì thế chủ xe ko cần phải lo âu quá nhiều lúc dầu chuyển sang màu đen, ngay cả lúc thay dầu vừa mới đây.

  Toyota Corolla Altis 2022: Một mẫu xe Nhật rất khác

Những con số trên chai dầu có ý nghĩa gì?

Trên mỗi chai dầu nhớt có nhiều tham số kỹ thuật và chữ viết tắt. Hiện nay, luồng thông tin trên các diễn đàn là không giống nhau, và người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là tiêu chuẩn thế giới và đâu là thuật ngữ tiếp thị. Tuy nhiên, lúc nhìn vào bất cứ chai dầu nào, đều có những “từ khóa” cung ứng thông tin quan trọng nhưng mà bạn cần biết trước lúc chọn sắm.

Điều trước hết cần phân biệt là dầu khoáng (dầu khoáng), dầu bán tổng hợp (bán tổng hợp) và Dầu tổng hợp hoàn toàn (tổng hợp). Hai nhân tố quan trọng nhất phân chia dầu nhờn thành 3 nhóm này là: Tỉ lệ sulfur trong dầu và bão hòa Dầu.Diêm sinh lừng danh có hại, mà độ bão hòa là Tính trơ của dầu đối với các tác nhân hóa học có hại.Xăng dầu hoặc bụi bẩn trong ko khí thường mang theo các hợp chất có hại làm phá vỡ cấu trúc phân tử của dầu. Tóm lại, dầu có độ bão hòa tuyệt đối (100%) giống như chúng ta đã no và sẽ ko bị cám dỗ bởi những món ăn gây phệ như gà chiên KFC hay phô mai tương lai.

  Kinh nghiệm bơm lốp ô tô đúng cách

Nói ngắn gọn:

Nếu tỉ lệ sulfur quá cao, độ bão hòa quá thấp, dưới 90% là dầu tồi tệ nhất – Dầu khoáng – chất lượng kém nhất và rẻ nhất

Nếu tỉ lệ sulfur là trung bình và độ bão hòa dầu là trung bình, thì Dầu bán tổng hợp – chất lượng trung bình, giá trung bình

Nếu tỉ lệ sulfur rất thấp và độ bão hòa gần với trị giá mập nhất là 100% thì Dầu tổng hợp hoàn toàn, loại cao cấp nhất, cũng đắt nhất.

Trên 1 số chai dầu chất lượng tốt, bạn sẽ thấy những thứ như lb hoặc nó có thể là “100% từ PAO”Đây chẳng phải là “Baojia” ở Sabah! Vậy PAO là gì? Dầu gốc tổng hợp hiện đại nhất trong ngành dầu nhờndễ dãi, nếu bạn Khi trông thấy PAO, bạn có thể yên tâm sử dụng, vì đây kiên cố là loại dầu cao cấp, đắt tiềnThông thường, chất bôi trơn đắt tiền nhất là hỗn hợp của dầu PAO và ete, có chất lượng tương đương với dầu gốc PAO. Sẽ mất rất nhiều thời kì để phân tách kỹ càng cái nào tốt hơn giữa PAO và Ether. Tôi chỉ dễ dãi nói rằng họ giống như Bentley và Rolls-Royce trong ngành công nghiệp oto. Không người nào cao hơn người kia, mà họ đều là những người đầu tiên- lớp.

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button